จับชาวมาเลเซียลักลอบจับ "กระจงควาย" ในเกาะตะรุเตา

Logo Thai PBS
จับชาวมาเลเซียลักลอบจับ "กระจงควาย" ในเกาะตะรุเตา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จนท.อุทยานฯ ตะรุเตา จับกุมพร้อมยึดของกลางกระจงควาย 3 ตัว หลังลาดตระเวนพบเรือเข้ามาล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานฯ เป็นชาวมาเลเซีย 5 คน คนไทย 4 แต่ยังหลบหนี แจ้งข้อหาล่าสัตว์ป่า

วันนี้ (3 ก.พ.2566) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล นำผู้กระทำผิด พร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้ขณะออกลาดตระเวน พบเรือยนต์เล็กขนาด 12 เมตร จอดผิดปกติที่อ่าวกระดาน จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ จนพบกรงขังสัตว์ 6 กรง และพบกระจงควาย 3 ตัว นอกจากนี้ยังมีอวนดักสัตว์ใส่กระสอบ 3 ใบ กรงนก 1 กรง และเหยื่อใช้ดักสัตว์อีก 1 ถุง

ขณะเดียวกันภายในเรือยังพบชาย 5 คน เป็นคนไทย 1 คน ที่เหลือเป็นชาวมาเลเซีย แต่จากการสอบถามทราบว่าทั้งหมดมากัน 9 คน เพื่อเข้ามาดักจับนก และกระจงบนเกาะในเขตอุทยานตะรุเตา ซึ่งคนไทยที่เหลืออีก 4 คนนั้น ยังหลบหนีการจับกุม

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดทั้ง 5 คน พร้อมยึดของกลาง ส่งตัวดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรเกาะหลีเป๊ะ ตามความผิดที่เข้ามาล่าสัตว์ในเขตอุทยาน ฯ โดยเฉพาะกระจงควาย ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ 

กระจงควาย เป็นหนึ่งในกระจง 2 ชนิดที่พบในประเทศไทย เป็นสัตว์กีบที่เกือบเล็กที่สุดในโลก หนักเพียง 5-8 กิโลกรัม ลำตัวยาว 70-75 ซม.ความสูงที่หัวไหล่ 30-35 ซม.
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง