"พล.อ.วัลลภ" ต้อนรับ"ตันศรี ซุลกีฟลี" ผู้อำนวยความสะดวกพูดคุยสันติสุข คนใหม่

การเมือง
3 ก.พ. 66
16:13
635
Logo Thai PBS
"พล.อ.วัลลภ" ต้อนรับ"ตันศรี ซุลกีฟลี" ผู้อำนวยความสะดวกพูดคุยสันติสุข คนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.วัลลภ" หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต.ต้อนรับ ศ.พล.อ.ตันศรี ซุลกีฟลี ไซนัล อะบิดิน ผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต. เพื่อแนะนำตัวและทำความรู้จักซึ่งกันและกัน

วันนี้ (3 ก.พ.2566) พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้การต้อนรับ ศ.พล.อ.ตันซรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต. เพื่อแนะนำตัวและทำความรู้จักซึ่งกันและกันเนื่องในโอกาสรับหน้าที่ใหม่

ในการนี้ พล.อ.วัลลภ หัวหน้าคณะพูดคุยฯ ได้แนะนำคณะพูดคุยฯ จากส่วนราชการต่าง ๆ ทั้ง พลเรือน ทหาร และตำรวจ ให้ฝ่ายมาเลเซียได้รู้จัก และได้มีการหารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยในระยะต่อไป

รวมถึงจะได้หยิบยกเรื่อง Joint Comprehensive Plan Towards Peace หรือ JCPP หรือ กรอบความร่วมมือเพื่อสร้างสันติภาพแบบองค์รวม ซึ่งเป็นการต่อยอดและขยายผลหลักการทั่วไปว่าด้วยการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต.(General Principles of the Peace Dialogue Process) ให้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมภายในปี 2566

ทั้งในเรื่องการลดการเผชิญหน้า ยุติความรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะ และการแสวงหาทางออกทางการเมือง โดยฝ่ายผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซียได้แจ้งให้ทางการไทยทราบว่า มีกำหนดเชิญพูดคุยเต็มคณะ ครั้งที่ 6 ในวันที่ 21-22 ก.พ.2566 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง