ตามคาด! สหรัฐฯ พบบอลลูนสอดแนมลูกที่ 2 เหนือน่านฟ้าละตินอเมริกา

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 66
07:36
488
Logo Thai PBS
ตามคาด! สหรัฐฯ พบบอลลูนสอดแนมลูกที่ 2 เหนือน่านฟ้าละตินอเมริกา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าตรวจพบบอลลูนสอดแนมของจีนลูกที่ 2 บนน่านฟ้าละตินอเมริกา ขณะที่บอลลูนสอดแนมลูกแรกเปลี่ยนเส้นทางบินและลอยไปทางตะวันออก เหนือน่านฟ้าทางตอนกลางของประเทศแล้ว

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2566 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าบอลลูนสอดแนมลูกที่ 1 ของจีนมีขีดความสามารถในการกำหนดทิศทาง หลังจากพบว่าบอลลูนลูกดังกล่าวเปลี่ยนเส้นทางบินและกำลังลอยมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก ซึ่งขณะนี้ลอยอยู่เหนือพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศ

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ CNN อ้างอิงแบบจำลองสภาพอากาศของทางการสหรัฐอเมริกา ที่ประเมินว่าบอลลูนลูกนี้น่าจะลอยออกจากสหรัฐอเมริกา บริเวณชายฝั่งตะวันออกอย่างเร็วที่สุดในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ต่างจากการเปิดเผยของกองทัพที่คาดว่า บอลลูนอาจจะลอยอยู่ในน่านฟ้าสหรัฐอเมริกาต่อไปอีก 2 ถึง 3 วัน

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่พบบอลลูนสอดแนมของจีนลูกที่ 2 เหนือน่านฟ้าของภูมิภาคละตินอเมริกา และแม้ว่าจะไม่ได้ระบุตำแหน่งที่แน่ชัด แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่าบอลลูนลูกดังกล่าวไม่น่าจะลอยเข้ามาในสหรัฐฯ

ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายที่แคนาดาเคยเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะพบบอลลูนสอดแนมลูกที่ 2 หลังจากพบลูกที่ 1 เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2566 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ที่ผ่านมา  

รายงานการพบบอลลูนสอดแนมของจีน กลายเป็นชนวนเหตุความตึงเครียดครั้งล่าสุดระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ซึ่งส่งผลให้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาต้องเลื่อนกำหนดการเยือนจีนที่เดิมจะมีขึ้นในวันนี้ (5 ก.พ.2566) แม้ว่าทางการจีนจะออกมาระบุว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนเพื่อการวิจัยของพลเรือน ที่หลุดลอยเข้าไปในสหรัฐอเมริกาโดยไม่ได้ตั้งใจก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่ม : "บอลลูนสอดแนม" ชนวนเหตุตึงเครียด "จีน-สหรัฐฯ"

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง