"เพื่อไทย" ปฏิเสธ "สุรเกียรติ์ เสถียรไทย" แคนดิเดตนายกฯ

การเมือง
5 ก.พ. 66
15:33
779
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ปฏิเสธ "สุรเกียรติ์ เสถียรไทย" แคนดิเดตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" งง "ส.ว.วันชัย" ปูดอดีตรัฐมนตรีอักษรย่อ "ส." จ่อนั่งแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ย้ำไม่ใช่ "สุรเกียรติ เสถียรไทย" ไม่เคยคุยกัน มองเป็นเรื่องปกติทุกกระแส ชี้ไม่เป็นการบอนไซพรรค ย้ำพรรคเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

วันนี้ (5 ก.พ.2566) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ ส.ว.ออกมาเปิดอักษรย่อ "ส." เป็นบุคคลที่คาดว่าเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

โดย น.ส.แพทองธาร หันไปแซว นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ว่า "อย่าเพิ่งหัวเราะก่อนสิ" พร้อมถามสื่อกลับว่า "คือใครอ่ะคะ" และฝากถามกลับขอเปิดตัวอักษรต่อไปด้วย เพราะไม่ทราบจริง ๆ

ส่วนมีการใบ้ว่า ส.ตัวใหญ่ เคยเป็นอดีตรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย และมีการทายกันว่าเป็นนายสุรเกียรติ เสถียรไทย นั้น น.ส.แพทองธาร ปฏิเสธรายชื่อดังกล่าว ซึ่งไม่ได้มีการคุยกัน รวมถึงไม่ได้มาที่พรรคเพื่อไทยเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการโยนประเด็นเช่นนี้เป็นการบอนไซหรือทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะมีรายชื่อแคนดิเดตมาแล้ว 2 คน และคนที่ 3 อาจเป็นชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เกิดกระแสในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าเรื่องแลนด์สไลด์ หรือการจับมือกับพรรคการเมืองใด ขอบอกว่า ไม่เป็นไรเพราะจุดยืนของพรรคมั่นคง ยังเดินหน้าหาเสียงต่อไป ให้นโยบายสู่มือประชาชน พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำได้ ก่อนจะระบุว่า ไม่ต้องห่วง เพราะเพื่อไทยเลือกคนที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด ส่วนแคนดิเดตคนที่ 3 จะเป็นคนในหรือคนนอกพรรค เมื่อถึงเวลาจะประกาศแน่นอน

เมื่อถามมีการตั้งข้อสังเกตว่าท้ายที่สุด รายชื่อแคนดิเดตนายกฯที่มีชื่อ "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" จะเป็นชื่อสับขาหลอกหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คนในพรรคเพื่อไทยรักกัน ยืนยันไม่มีใครหลอกตัวเองและตัวเองก็ไม่ได้หลอกใคร ซึ่งไม่ว่าอย่างไรรายชื่อแคนดิเดตนายกฯจะต้องมีความเห็นชอบร่วมกัน ก่อนจะเปิดเผยรายชื่อต่อสาธารณะ

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เข้าพรรคเพื่อไทย ชอบความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในพรรค ส่วนการย้ายเข้าย้ายออกเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมือง

ขณะเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวเสริมกรณีการเปิดชื่อย่อ "ส" ว่าไม่ถือเป็นการบอนไซ เพราะพรรคมีการตอนการพิจารณาแคนดิเดตนายกฯ ทั้งคณะกรรมการและเป้าหมายเพื่อประชาชน

และในฐานะหัวหน้าพรรคยอมรับว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ เพราะไม่มีข้อบังคับเขียนไว้ หรือไม่มีกฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งต่างพรรคอื่น จึงถือว่าไม่เป็นการบอนไซ ขณะนี้กitบวนการสรรหาแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ยังไม่แล้วเสร็จ และรายชื่อตามกระแสข่าวยังไม่ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเลย

ส่วนการลงพื้นที่หาเสียงในภาคใต้ ภูเก็ต และพังงา ครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจ สื่อสารเรื่องของแนวทางแก้ปัญหา จึงมาขอโอกาสกับประชาชนภาคใต้ ขณะเดียวกัน น.ส.แพทองธารยอมรับว่า มีปัจจัยเรื่องการตั้งครรภ์ หลังจากนี้อาจจะเดินทางไกลไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง