ผู้เลี้ยงหมูตรังห่วงราคาหมูตก วอนรัฐคุมป้องกันลอบนำเข้า

เศรษฐกิจ
7 ก.พ. 66
07:33
342
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงหมูตรังห่วงราคาหมูตก วอนรัฐคุมป้องกันลอบนำเข้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีเกษตรกรหลายคนกังวลราคาหมูหน้าฟาร์มมีราคาตกลงช่วงสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย จ.ตรัง ออกมาเเสดงความกังวลว่าอาจมีความเป็นไปได้ในการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน หลุดรอดเข้ามาตีตลาด จึงขอรัฐควบคุมป้องกันให้จริงจัง หวั่นทำลายอาชีพเกษตรกร

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2566 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงสุกรบ้านเกาะปราง นำโดย นายประยวด สุขดำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง และเป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงสุกรบ้านเกาะปราง กล่าวว่าปัญหาของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูขณะนี้ปัญหาหนักยังคงเป็นเรื่องต้นทุนการเลี้ยงที่สูงมาก

โดยเฉพาะค่าอาหารที่ทยอยปรับราคามาอย่างต่อเนื่องและไม่เคยปรับลงเลย จากเดิมกระสอบละ 430 บาท จนขณะนี้ปรับราคามาอยู่ที่สูงสุดกระสอบละ 572 บาท หรือปรับขึ้นมารวมกระสอบละ 142 บาท ในขณะที่ราคาหมูหน้าฟาร์มผันผวนตลอดเวลา ก่อนหน้านี้ปรับราคาลงไปอยู่ที่ กก.ละ 84 บาท แต่ขณะนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ กก.ละ 92 บาทแล้ว

ซึ่งหากว่าราคาหมูหน้าฟาร์มปรับต่ำลงมากกว่านี้ จะทำให้เกษตรกรขาดทุนทันที เพราะต้นทุนการเลี้ยงที่สูง โดยขณะนี้เกษตรกรทุกคนเป็นห่วง หลังมีข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ที่มีความพยายามในการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านมาทางเรือ เพื่อนำเข้ามาขายภายในประเทศ

กลัวจะเข้ามาตีตลาด ทำให้เกษตรกรไทยต้องเดือดร้อน โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย ซึ่งก็ต้องเผชิญกับปัญหาต้นทุนการเลี้ยง และราคาที่ผันผวนตลอดเวลาอยู่แล้ว

จึงวอนภาครัฐควบคุมป้องกันการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนอย่างจริงจัง นอกจากทุบทำลายราคาแล้วอาจนำเชื้อโรคเข้ามาด้วย จะยิ่งเข้ามาซ้ำเติมและทำร้ายเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง