TNN แจ้งเยียวยาครอบครัวพนักงานเสียชีวิตขณะทำงาน

สังคม
7 ก.พ. 66
08:11
956
Logo Thai PBS
TNN แจ้งเยียวยาครอบครัวพนักงานเสียชีวิตขณะทำงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าว TNN ออกหนังสือถึงพนักงาน แจ้งเยียวยาครอบครัวเจ้าหน้าที่อาวุโส ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติงาน ระบุ เสียใจเป็นอย่างมากต่อเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้น ด้านสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ จี้ต้นสังกัดสอบข้อเท็จจริงและออกมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ หลังเพจ จอดับ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ บอกเล่าเหตุเจ้าหน้าที่จัดทำผังรายการของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งเสียชีวิตด้วยท่าฟุบไปกับโต๊ะทำงาน พร้อมอ้างว่า ชายวัย 40 ปีคนนี้ ในแต่ละวันต้องทำงานเกินเวลา บางสัปดาห์ทำงาน 7 วันติด เมื่อขอลาป่วย ก็ลาได้เพียง 2 วัน แล้วต้องโทรตามกลับมาทำผังรายการต่อ จนนำมาสู่ความสูญเสีย

อย่างไรก็ตาม ต่อมา ฝ่ายทรัพยากรบุคคล สำนักข่าว TNN สถานีโทรทัศน์ True4U และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ออกหนังสือถึงพนักงาน โดยระบุว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่อาวุโส รับผิดชอบการจัดผังรายการของสถานีข่าว TNN ได้เสียชีวิตด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจตาย เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2566 ขณะปฏิบัติงาน ณ สถานีข่าว TNN นั้น

บริษัท ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างยิ่ง และตระหนักถึงความรู้สึกของญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง และเพื่อนร่วมงานที่ต้องสูญเีสยบุคคลอันเป็นที่รัก

ในส่วนของบริษัท รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากต่อเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นนี้ และจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเงินช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษให้กับครอบครัวจำนวน 24 เดือนของเงินเดือนปัจจุบัน พร้อมเงินประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ เงินจากกองทุนประกันสังคมตามสิทธิ์ที่พนักงานควรได้รับ รวมถึงเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรมศพตลอดจนงานฌาปนกิจ 

สมาคมนักข่าวฯ จี้ต้นสังกัดสอบข้อเท็จจริง

ขณะที่นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของสื่อมวลชนคนดังกล่าว และมีข้อเรียกร้องต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยขอให้สำนักข่าวต้นสังกัดของสื่อมวลชนที่เสียชีวิต เยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตตามสิทธิ์ที่พึงได้รับ พร้อมกับสอบสวนที่มาของเหตุดังกล่าว และออกมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุในลักษณะเดียวกันขึ้นอีก

ขณะเดียวกัน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงแรงงาน ดำเนินการตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นเพื่อหาข้อสรุปว่า กระบวนการทำงานของสำนักข่าวดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายแรงงานและหลักปฏิบัติที่เหมาะสมหรือไม่

นายธีรนัย ระบุอีกว่า ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมสื่อยังมีวัฒนธรรมการทำงานที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายแรงงานหลายเรื่อง โดยเฉพาะในวงการดิจิทัลทีวีที่มีการแข่งขันกันสูง ไม่ว่าจะเป็นการทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน การอยู่โยงเข้าเวรติดต่อกันโดยที่ผู้ปฏิบัติงานไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ การไม่ให้สิทธิ์พนักงานได้ใช้วันหยุดและวันลาตามสมควร เป็นต้น

เรื่องนี้เป็นปัญหาที่คนทำงานในวงการสื่อมวลชนทราบกันมาตลอด แต่ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอด ประเด็นนี้จึงสมควรได้รับความสนใจและแก้ไขเป็นรูปธรรมในเร็ววัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สอบปากคำพ่อ-แม่ "เด็กชาย 8 เดือน" หายจากบ้าน จ.นครปฐม

เร่งช่วย ด.ญ.วัย 1 ขวบ 7 เดือน ตกหลุมลึก 15 เมตร

สาวขายทัวร์ภูเก็ตทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวจีน - พักใช้ใบอนุญาต 6 เดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง