ดรามา! "ครูกล้อนผมนักเรียน" บริการฟรีช่วยลดภาระ-ถูกระเบียบ

สังคม
8 ก.พ. 66
12:10
744
Logo Thai PBS
ดรามา! "ครูกล้อนผมนักเรียน" บริการฟรีช่วยลดภาระ-ถูกระเบียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.ร.ร.แห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ตอบปมดรามา ครูกล้อนผมนักเรียนนับร้อยคนหน้าเสาธง สวนทางระเบียบใหม่กระทรวงศึกษาธิการ อ้างเป็นการทำสัญลักษณ์นักเรียนผมยาวให้กับช่างและครู ที่ตัดให้ฟรี ช่วยค่าครองชีพนักเรียน

กรณีเพจเฟซบุ๊ก นักเรียนเลว โพสต์ข้อความว่า “ครูทิ้งหนังสือ ลุกขึ้นจับกรรไกร ไล่กล้อนผมเด็กเกือบทั้งโรงเรียน ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ใช้กรร ไกรเดินไล่กล้อนผมเด็กกว่าร้อยรายจนแหว่งเละไม่เป็นทรงในระหว่างกำลังเข้าแถวตอนเช้า พบสภาพเศษผมปลิวว่อนทั่วโรงเรียน 

วันนี้ (8 ก.พ.2566) จากการตรวจสอบพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ นายมานะ มะสิน ผอ.โรงเรียน เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา

หลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จแล้ว ได้มีการตรวจทรงผมและการแต่งกายของนักเรียน และได้มีนักเรียนหลายคนที่ผมยาวผิดระเบียบของโรงเรียน ทำให้นายเสถียรพงษ์ อติจรรยานุรักษ์ ครูชำนาญการพิเศษ ได้ใช้กรรไกรตัดผมนักเรียนชายที่ผิดระเบียบ

ทั้งนี้เพื่อเป็นสัญลักษณ์เพื่อให้ไปรอเข้าคิวตัดผม ที่ทางโรงเรียนได้จัดหาช่างตัดผมรวมทั้งครู 4-5 คน มาตัดผมให้กับนักเรียนชายฟรี เพื่อให้ถูกระเบียบ เนื่องจากผมนักเรียนยาวจริง ไม่ใช่การกลั่นแกล้งแต่อย่างใด

ทั้งนี้เป็นนโยบายของทางโรงเรียน เพราะรู้ว่าเด็กหลายคนไม่มีเงิน และบ้านอยู่ห่างไกล ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ก็เข้าใจ แต่อาจจะมีบางส่วนที่ไม่เข้าใจ

ภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชียลนั้นเป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด จึงทำให้กลายเป็นประเด็นดรามาขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้ลงนามยกเลิกระเบียบทรงผมนักเรียน และราชกิจจานุเษกษา เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่าน ประกาศระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง