ธุรกิจโรงแรมห้วยขวางยอดจองพุ่ง 70% ขานรับทัวร์จีน

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 66
18:49
644
Logo Thai PBS
ธุรกิจโรงแรมห้วยขวางยอดจองพุ่ง 70% ขานรับทัวร์จีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธุรกิจโรงแรม-ที่พักย่านห้วยขวาง เริ่มฟื้นตัวหลังนักท่องเที่ยวไต้หวัน และจีนเริ่มกลับเข้าไทย พบยอดจองห้องพัก 70% ผู้ประกอบการเร่งปรับปรุงห้องพักรองรับ

หลังจากประเทศจีน อนุญาตให้ประชาชนเดินทาง อนุญาตให้จัดกรุ๊ปทัวร์เที่ยวใน 20 ประเทศ รวมทั้งไทย ทำให้ธุรกิจโรงแรมย่านห้วยขวางกลับมาคึกคักคึก ทั้งขนาดเล็กใหญ่กลับมาเปิดให้บริการ หลายแห่งอัตราการเข้าพักเกิน 70%

วันนี้ (8 ก.พ.2566) ไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจย่านห้วยขวาง พบว่าโรงแรม 3 ดาว บริเวณถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ เขตห้วยขวาง ทยอยปรับปรุงเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพิ่มขึ้น ขณะนี้มีห้องพักที่สามารถเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้จำนวน 57 ห้องจากทั้งหมด 114 ห้อง โดย 90% เป็นนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาด้วยตนเอง

นายวิชัย มุมบ้านเซ่า ผู้จัดการโรงแรม มายโฮเต็ล ซีเอ็มวายเค ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณบวก หลังจีนอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศได้ โรงแรมย่านห้วยขวางคึกคักขึ้น และเตรียมพร้อมให้บริการ

โรงแรมโซนห้วยขวาง กำลังจะพัฒนาบริเวณนี้ให้เป็นไชน่าทาวน์ห้วยขวาง เป็นกลุ่มก้อนของคนจีนทำให้มีโรงแรมในการรองรับกลุ่มลูกค้าชาวจีน และอัตราค่าที่พักทำให้มี 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป

ส่วนโรงแรมขนาด 4 ดาว ริมถนนรัชดาภิเษก ขนาด 118 ห้อง ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าพักเฉลี่ย 75-80% 

นายเจตน์วงศ์ เกตุนิมะ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมกราฟโฮเทล บอกว่า ขณะนี้โรงแรมในเขตห้วยขวางคึกคักมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพักอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เดินทางมาเที่ยวด้วยตนเอง ขณะนี้เป็นชาวไต้หวันมากที่สุด

รองลงมาคือจีน เกาหลี และญี่ปุ่น แต่ในเดือนมี.ค.จะมีนักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้น
เนื่องจากกรุ๊ปทัวร์เข้ามาถึง 10 กรุ๊ปแต่ขนาดเล็กลงเนื่องจากข้อจำกัดเรื่องเที่ยวบิน

 
นายเจตน์วงศ์ กล่าวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความต้องการบุคคลากรเพิ่มขึ้นด้วย อย่างเช่น โรงแรมแห่งนี้ต้องการพนักงานต้อนรับ ช่าง พนักงานดูแลห้องอาหาร เป็นต้น โดยประเมินว่า ความต้องการบุคลากร
ในธุรกิจโรงแรมในถนนรัชดาภิเษกมีมากกว่า 100 อัตรา

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าปี 2566 นี้ ชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอาจมีจำนวนสูงถึง 4.65 ล้านคน และมีความเป็นไปได้ว่าเที่ยวบินต่อวันจากจีนมาไทยอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า แต่การใช้จ่ายอาจไม่เพิ่มจากช่วงก่อนโควิด-19 เนื่องจากค่าบัตรโดยสารเครื่องบินและประกันที่เพิ่มขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง