ความหวัง "อันวาร์" เยือนไทย ส่งผลดีพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้

ภูมิภาค
9 ก.พ. 66
14:00
900
Logo Thai PBS
ความหวัง "อันวาร์" เยือนไทย ส่งผลดีพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่าการเยือนไทยของ "อันวาร์ อิบราฮิม" นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สร้างความคาดหวังของคนในพื้นที่ต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขมากขึ้น

วันนี้ (9 ก.พ.2566) ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ กล่าวถึงการมาเยือนของดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ว่า เป็นผลดีทั้งบทบาทของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และบทบาทผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่ผ่านมามีการแต่งตั้งหัวหน้าผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่ และวางแผนกำหนดทิศทางการพูดคุยให้มีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งประเด็นการยุติความรุนแรง การเปิดพื้นที่พุดคุยสาธารณะ และการหาทางออกร่วมกันทางการเมือง ซึ่ง 3 ประเด็นนี้ น่าจะมีรูปธรรมมากขึ้น จึงเป็นที่คาดหวังของคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ค่อนข้างจะดี มีความคาดหวังสูงว่าอยากจะให้มีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น การทำงานระดับรากหญ้า ระดับพื้นที่ของทางฝ่ายมาเลเซียน่าจะมีมากขึ้น การทำงานร่วมกันระหว่างผู้อำนวยความสะดวกของมาเลเซียและฝ่ายไทยน่าจะเป็นระบบมากขึ้น

สอดคล้องกับ ละม้าย มานะการ ผู้ประสานงานกลุ่มชาวพุทธรักสันติ ระบุว่า นายอันวาร์ มีความคุ้นเคยกับคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และติดตามการพูดคุยสันติสุขมาตลอด จึงเชื่อว่าจะช่วยผลักดันการพูดคุยให้ก้าวหน้าและรวดเร็วขึ้น รวมทั้งหวังว่าตัวแทนจากมาเลเซียที่ทำหน้าที่เป็นคนกลาง จะทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยในบางเรื่องได้

สำหรับนายอันวาร์ พร้อมด้วยภริยา มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทยระหว่างวันที่ 9-10 ก.พ.นี้ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ตามธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยการมาเยือนไทยในครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคาดหวังในตัวนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ในการร่วมกันแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง