ศธ.สั่งสอบวินัย “ผอ.-ครูกล้อนผม” ย้ำลงโทษต้องไม่ทำให้อับอาย

สังคม
10 ก.พ. 66
18:57
570
Logo Thai PBS
ศธ.สั่งสอบวินัย “ผอ.-ครูกล้อนผม” ย้ำลงโทษต้องไม่ทำให้อับอาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศธ.สั่งสอบวินัย "ผอ.-ครู" จ.เพชรบูรณ์ กล้อนผมนักเรียนกว่า 100 คนขณะเข้าแถวหน้าเสาธง ชี้เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม ย้ำลงโทษนักเรียนกระทำผิดได้ แต่ต้องอยู่ในระเบียบ ศธ. และไม่ทำให้นักเรียนเกิดความอับอาย

วันนี้ (10 ก.พ.2566) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าครูโรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม จ.เพชรบูรณ์ ใช้กรรไกรตัดผมนักเรียนกว่า 100 คน ระหว่างเข้าแถวหน้าเสาธงตอนเช้า ว่า ยอมรับว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

รมว.ศธ. กล่าวว่า ในวันนี้ สพฐ.ได้รายงานมาแล้วว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีมูลความจริง และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูคนดังกล่าวแล้ว อยากเน้นย้ำว่าจากนี้ไปจะต้องไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวอีก โดยเฉพาะวิธีการลงโทษนักเรียนจะต้องใช้วิธีการที่เหมาะสม ต้องไม่ทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกอับอาย ครูคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของการลงโทษที่ต้องการให้นักเรียนได้เป็นคนดี และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่พร้อมต่อการเรียนรู้ไม่ใช้อารมณ์จนทำให้เด็กเกิดความรู้สึกไม่ดี

“เข้าใจเจตนาดีของครูที่ต้องการอบรมสั่งสอนนักเรียนให้มีระเบียบวินัย และอยู่ร่วมกันในสังคมได้ ซึ่งครูสามารถลงโทษนักเรียนที่กระทำผิดได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนหรือนักศึกษา พ.ศ.2548 สิ่งที่สำคัญ คือ การลงโทษนั้นต้องเป็นการกระทำที่ไม่รุนแรง หรือทำให้นักเรียนเกิดความอับอาย หรือสูญเสียความมั่นใจในคุณค่าของตนเอง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง