อุทยานฯ เขาใหญ่ จับแก๊งมอดไม้พะยูง 5 คน

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 66
10:46
611
Logo Thai PBS
อุทยานฯ เขาใหญ่ จับแก๊งมอดไม้พะยูง 5 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ วางแผนจับแก๊งมอดไม้พะยูง จับกุมผู้ต้องหา 5 คน ยังหลบหนี 1 คน ยึดของกลางปีกไม้พะยูง 7 แผ่น ไม้ท่อนพะยูง 2 ท่อน มูลค่าความเสียหาย 261,500 บาท

วันนี้ (11 ก.พ.2566) เวลา 01.00 น. คณะพนักงานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.1 (ด่านตรวจ) ขญ.2 (ผากระดาษ) ร่วมกับฝ่ายอนุรักษ์ ฐานปฏิบัติการคลองอีเฒ่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนที่ 1 และ 3 ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และ พ.ร.บ.อื่นที่เกี่ยวข้อง ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2566 เวลา 16.00 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ ได้สืบทราบและตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มคนต้องสงสัยเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงต่อการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ โดยเจ้าหน้าที่พบเห็นการกระทำผิด แต่ไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ทันที เนื่องจากกลุ่มคนต้องสงสัยจัดคนดูต้นทางเพื่อเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่

กระทั่งเวลา 22.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้พบแสงไฟและทำการดักซุ่มในบริเวณดังกล่าว พบมีชายต้องสงสัย 3 คน กำลังลากรถเข็นพร้อมไม้พะยูงอยู่บริเวณเขาลูกช้าง บ้านกุดคล้า ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คณะเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่กลุ่มชายดังกล่าวได้วิ่งหลบหนี คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามตัวมาได้ 5 คน ทราบชื่อภายหลัง คือ นายสมัย อายุ 49 ปี นายวีรยุทธ อายุ 22 ปี นายสมพงษ์ อายุ 20 ปี นายดอน อายุ 44 ปี และนายเจษฎา อายุ 40 ปี

กลุ่มชายดังกล่าวให้การว่าเข้ามาในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เพื่อมาตัดไม้พะยูง กับพวกรวม 6 คน ทราบชื่อผู้หลบหนีในภายหลัง 1 คน ชื่อไก่ อายุ 50 ปี และผู้นำพามาตัดไม้ทราบชื่อนายลม คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบปีกไม้พะยูง 7 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.21ลูกบาศก์เมตร และไม้ท่อนพะยูง 2 ท่อน ปริมาตร 0.27 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าความเสียหายของรัฐเป็นเงิน 261,500 บาท

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้นำตัวกลุ่มชายดังกล่าวพร้อมของกลางและอุปกรณ์ในการกระทำผิดทั้งหมดมาทำการบันทึกตรวจยึดจับกุมที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.1 (ด่านตรวจ) เมื่อตรวจสอบเนื้อไม้ สีของไม้ ปรากฎว่าเป็นไม้พะยูง (Dalbergia cochinchinensis Pierra) ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม และไม้พะยูงดังกล่าวไม่พบรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ตีตราประทับแต่อย่างใด คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องมือ GPS จับค่าพิกัดสัญญาณดาวเทียม ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ท้องที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้กลุ่มชายดังกล่าวทราบว่าพื้นที่ป่าบริเวณที่เข้ามากระทำผิดเป็นพื้นที่ “ป่า” ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 โดยผู้ถูกจับได้รับทราบข้อกล่าวหาและสิทธิของผู้ถูกจับดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ไม้ที่พบเป็นไม้เก่า ไม่ใช่ไม้ที่ถูกตัดใหม่

จากนั้นพนักงานเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ถูกจับมายังที่ทำการเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 1 (ด่านตรวจ) เพื่อทำการบันทึกจับกุม และนำบันทึกจับกุมและตัวผู้ถูกจับส่งพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง