ค้นบ้าน "อดีตรอง ปธน.สหรัฐฯ" พบ "เอกสารลับ" เพิ่ม

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 66
15:46
288
Logo Thai PBS
ค้นบ้าน "อดีตรอง ปธน.สหรัฐฯ" พบ "เอกสารลับ" เพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI พบเอกสารลับ ที่บ้านพักของ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในรัฐอินเดียนา ระหว่างการตรวจค้นเพิ่มเติม หลังจากการตรวจพบเอกสารลับชุดแรกเมื่อเดือนที่แล้ว

วันที่ 10 ก.พ.2566 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ที่ปรึกษากฎหมายของ ไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เอกสารที่เจ้าหน้า FBI พบ หลังจากค้นหานานกว่า 5 ชั่วโมง ประกอบไปด้วยเอกสาร 1 ฉบับ ที่ประทับตราชั้นความลับ และเอกสารอีก 6 หน้า ที่ไม่ประทับตราดังกล่าว และทั้งหมดถูกนำออกไปจากบ้านของเพนซ์แล้ว

การพบเอกสารดังกล่าว ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด ในกรณีการพบเอกสารชั้นความลับ ซึ่งเกิดขึ้นกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันด้วย

โดย FBI ตรวจค้นบ้านพักของไบเดน ในรัฐเดลาแวร์ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ไม่พบเอกสารลับเพิ่มเติม

เมื่อเดือนมกราคม ผู้แทนของเพนซ์ ส่งหนังสือแจ้งหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ ที่จัดการเกี่ยวกับการเก็บรักษาบันทึกของประธานาธิบดี ว่า พบเอกสารลับในบ้านของ อดีตรองประธานาธิบดีคนนี้ ซึ่งเอกสารดังกล่าวส่งมอบให้ FBI แล้ว

ทนายความของเพนซ์ ระบุว่า เอกสารดังกล่าวถูกนำใส่กล่องและส่งไปยังบ้านของเพนซ์ หลังจากสิ้นสุดวาระดำรงตำแหน่งโดยไม่เจตนา

ขณะที่ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา เพนซ์เพิ่งได้รับหมายศาลเรียกไปให้ปากคำในการสืบสวน กรณีการพบเอกสารลับในบ้านพักของ ทรัมป์ ที่รัฐฟลอริดา และกรณีที่อดีตผู้นำสหรัฐฯ พยายามพลิกผลเลือกตั้งในปี 2020 อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม : พบเอกสารลับในบ้าน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ "ไมค์ เพนซ์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง