แคนาดาเร่งเก็บกู้ชิ้นส่วนวัตถุไม่ทราบชนิดหลังยิงตก

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 66
07:03
222
Logo Thai PBS
แคนาดาเร่งเก็บกู้ชิ้นส่วนวัตถุไม่ทราบชนิดหลังยิงตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการสหรัฐฯ ยิงวัตถุไม่ทราบชนิดตกถึง 2 ครั้ง รวมมีการพบและยิงวัตถุต้องสงสัยแล้วถึง 3 ชิ้น ในแถบอเมริกาเหนือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เดินหน้าค้นหาชิ้นส่วนดังกล่าวเพื่อหาข้อพิสูจน์

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2566 จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระบุว่า กองทัพแคนาดาอยู่ระหว่างค้นหาและเก็บกู้ชิ้นส่วนของวัตถุต้องสงสัยที่ร่วงลงมาดินแดนยูคอนทางตะวันตกเฉียงเหนือ ห่างจากพรมแดนสหรัฐฯ ประมาณ 160 กิโลเมตร เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในขั้นต่อไป

หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้นำแคนาดามีคำสั่งให้ยิงวัตถุดังกล่าว หลังได้รับการยืนยันจากกองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD) ว่า พบวัตถุต้องสงสัยบินรุกล้ำเขตน่านฟ้าที่ความสูง 40,000 ฟุต และอาจเป็นภัยต่อการบินพลเรือน

โดยก่อนหน้านี้ผู้นำแคนาดาได้พูดคุยกับโจ ไบเดน ประธานาธิบสหรัฐฯ และตกลงที่จะทำทุกอย่างที่จำเป็นต่อไปเพื่อปกป้องอธิปไตยของน่านฟ้าอเมริกาเหนือที่ใช้ร่วมกัน รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของประชาชนของทั้งสองประเทศด้วย

แอนิตา อานานด์ รัฐมนตรีกลาโหมแคนาดา ระบุว่า วัตถุไม่ทราบชนิดดังกล่าวเป็นรูปทรงกระบอกและมีหน้าตาคล้ายกับบอลลูนจีนที่สหรัฐฯ ยิงทำลายไปก่อนหน้านี้ แต่มีขนาดเล็กกว่า แต่เธอปฏิเสธที่จะคาดเดาถึงที่มาของวัตถุนี้ แต่ระบุว่าอยู่ระหว่างร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ และที่ปรึกษาทางกฎหมายต่อไปและการวิเคราะห์ข้อมูลจะเป็นไปอย่างละเอียดถี่ถ้วน พร้อมทั้งย้ำด้วยว่า เหตุการณ์นี้ไม่กระทบต่อความกังวลของสาธารณชน และชาวแคนาดาทุกคนจะปลอดภัย

การยิงวัตุไม่ทราบชนิดของแคนาดาในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ผู้นำสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ยิงวัตถุต้องสงสัยที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้ารัฐอะแลสกา หลังจากพบว่า วัตถุดังกล่าวซึ่งลอยอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 40,000 ฟุต และมีขนาดใกล้เคียงกับรถยนต์ขนาดเล็ก ดูเหมือนจะเป็นวัตถุที่ไม่สามารถควบคุมทิศทางได้และอาจเป็นภัยต่อการบินพลเรือน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่เกิดขึ้นในแคนาดา ถือเป็นการยิงวัตถุเหนือน่านฟ้าอเมริกาเหนือเป็นครั้งที่ 3 ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ ยิงบอลลูนจากจีนตกบริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งของรัฐเซาท์ แคโรไลนาหลังจากบอลลูนลูกดังกล่าว ลอยเข้ามาในน่านฟ้ารัฐอะแลสกา ตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

สหรัฐฯ ชี้วัตถุไม่ทราบชนิดอาจเป็นบอลลูน

ขณะที่ ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของไบเดน พบว่า สหรัฐฯ เชื่อว่าวัตถุไม่ทราบชนิดที่พบเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ และแคนาดานี้ อาจเป็นบอลลูน แม้จะมีขนาดเล็กกว่าบอลลูนจีนที่สหรัฐฯ ยิงทำลายไปก่อนหน้านี้ก็ตาม

ล่าสุด มีรายงานว่าเมื่อวานนี้เครื่องบินรบสหรัฐฯ ยิงทำลายวัตุไม่ทราบชนิดอีก 1 ชิ้น เหนือทะเลสาบฮูรอน บริเวณพรมแดนสหรัฐฯ-แคนาดา ถือเป็นวัตถุชิ้นที่ 4 ที่พบเหนือน่านฟ้าอเมริกาเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง