แจ้งข้อหา 4 ตร. นำขบวนนักท่องเที่ยวจีนผิดวินัยร้ายแรง - พฐ.เข้าตรวจรถ

อาชญากรรม
13 ก.พ. 66
17:03
486
Logo Thai PBS
แจ้งข้อหา 4 ตร. นำขบวนนักท่องเที่ยวจีนผิดวินัยร้ายแรง - พฐ.เข้าตรวจรถ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จเรตำรวจ เรียก 4 ตำรวจ ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน รับทราบข้อหาผิดวินัยร้ายแรง พร้อมตรวจรถที่ใช้ก่อเหตุ หลังผู้ถูกกล่าวหาอ้างว่าเป็นรถส่วนตัว จากการสอบสวนเบื้องต้น ตำรวจทั้ง 4 นาย ให้การภาคเสธ รับว่าเป็นบุคคลในคลิปจริง แต่ไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์

วันนี้ (13 ก.พ.2566) ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบรถจักรยานยนต์ 2 คัน ที่ใช้นำขบวน และรถยนต์ ที่รับ-ส่ง นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน พร้อมด้วย ตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจร 2 นาย และตำรวจท่องเที่ยว 2 นาย ซึ่งเป็นผู้อำนวยความสะดวก ให้บริการนักท่องเที่ยว จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ถึงความเหมาะสม ว่าเป็นการกระทำผิดหรือไม่ เหตุเกิดที่ท่าอากาศยาน สนามบินสุวรรณภูมิ

หลังนักท่องเที่ยวชาวจีน เผยแพร่คลิปวิดีโอ ตำรวจไทยให้บริการ ตำรวจทั้ง 4 นาย จึงถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง พิจารณาโทษทางวินัยและทางอาญา โดยให้ย้ายไปปฏิบัติราชการจากตำแหน่งเดิม ไปปฏิบัติงานที่ศูนย์ปฏิบัติการต้นสังกัด ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริง

พล.ต.ต.เจนกมล คำนวล ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 8 สำนักงานจเรตำรวจ เปิดเผยว่า วันนี้เรียก ตำรวจทั้ง 4 นาย ผู้ถูกกล่าวหา มารับทราบข้อหา หลังตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง พร้อมตรวจรถคันก่อเหตุ ว่าเป็นรถคันเดียวกันหรือไม่ เนื่องจากอ้างว่าเป็นรถส่วนตัว รอผลการตรวจจาก พฐ. ไม่เกิน 1 สัปดาห์

จากการสอบสวนตำรวจทั้ง 4 นาย เบื้องต้น ให้การภาคเสธ รับว่าเป็นบุคคลตามคลิปที่ปรากฏจริง แต่ไม่ได้กระทำให้องค์กรตำรวจเสื่อมเสีย และไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งก็เป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา และสามารถนำพยานมาหักล้างประเด็นที่ถูกกล่าวหาได้

ส่วนนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน ตำรวจอยู่ระหว่างประสาน เพื่อสอบถามข้อมูล ประกอบข้อเท็จจริง แต่หลักฐานจากคลิป ก็อาจเพียงพอในการตรวจสอบข้อเท็จจริง การตรวจสอบยังพบความเคลื่อนไหว เส้นทางการเงินของ 1 ใน 4 ตำรวจ พบความผิดปกติ ซึ่งยังมีระยะเวลาการสอบสวน กว่า 160 วัน แต่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในไม่เกิน 60 วัน

กรณีหากสอบสวนและพิสูจน์ได้ว่าตำรวจกระทำความผิดวินัยร้ายแรงจริง คณะกรรมการจะมีความเห็น เสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาโทษ ซึ่งมี 2 สถาน คือให้ออก หรือไล่ออกจากราชการ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง