ใจฟู! K9 เซียร่า-ซาฮาร่า ปลอบใจเด็กน้อยตุรกี

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 66
09:17
1,361
Logo Thai PBS
ใจฟู! K9 เซียร่า-ซาฮาร่า ปลอบใจเด็กน้อยตุรกี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดภารกิจ "K9 เซียร่า-ซาฮาร่า" ช่วยบำบัด-ส่งพลังใจเยียวยาให้เด็กน้อยในเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกีอย่างอ่อนโยน สร้างรอยยิ้มท่ามกลางบาดแผล ขณะที่ทีม USAR Thailand ปฏิบัติภารกิจพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ชาวโซเชียล ยังมีรอยยิ้มต่อเนื่องแม้เหตุการณ์ค้นหาผู้สูญหายในเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่ประเทศตุรกี ซึ่งนอกจากจะมีทีมกู้ภัยจากนานาชาติระดมเข้าไปค้นหาแล้ว สุนัขกู้ภัยยังเป็นฟันเฟืองสำคัญ

วันนี้ (14 ก.พ.2566) เพจมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม : Environmental and Social Foundation เปิดภาพที่ดูแล้วต้องใจฟู เมื่อพบว่า K9-เซียร่า และซาฮาร่า สุนัขกู้ภัยจากประเทศไทย ซึ่งนอกจะค้นหาผู้สูญหายแล้ว ยังทำหน้าที่ในการบำบัดใจให้กับเด็กน้อยชาวตุรกี 2 คนแทนคำว่าเป็นกำลังใจให้นะ

เพจมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ระบุว่า วันนี้ K9-เซียร่า และซาฮาร่า ทำมากกว่าบทบาทของ K9

ในมุมเล็กๆ ท่ามกลางความโศรกเศร้า การสูญเสีย และเศษอิฐปูนกลางเมืองที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ระหว่างที่สุนัขกู้ภัยทั้ง 2 ตัวของประ เทศไทย กำลังค้นหาผู้รอดชีวิต มีสายตาของเด็กน้อยไร้บ้าน และได้รับบาดเจ็บพร้อมญาติหลายคนกำลังจ้องมองเหตุการณ์อยู่

และเมื่อได้เวลา K9 หยุดพักระหว่างทำหน้าที่อย่างแข็งขัน เด็กๆ ค่อยๆ เดินออกมาทักทาย K9 ทั้งสองตัวอย่างตื่นเต้น และสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ K9 ทั้งสองตัวแสดงออกถึงท่าทางอันอ่อนโยนต่อเด็กๆ ในท้องถิ่นเหล่านั้น

โดยเฉพาะ K9 เซียร่า ที่พยายามจ้องมองเด็กผู้หญิงคนหนึ่งอยู่นานเหมือนกับจะถามว่าปวดไหม เป็นกำลังใจให้นะ ท่ามกลางรอยยิ้ม และมือน้อยๆ ของเด็กๆที่ยื่นมาสัมผัส K9

K9 ขอจงโปรดรับรู้ว่า เธอได้ทำหน้าที่บางอย่างที่มีพลัง และสร้างรอยยิ้มน้อยๆ ในสถานการณ์วันนี้

แม้จะเป็นภาพที่เกิดขึ้นบนบาดแผลแห่งแผ่นดินไหว แต่ชาวโซเชียลที่ได้เห็นภาพประทับใจนี้ ต่างเข้ามาแสดงความเห็นมากมาย พร้อมส่งกำลังใจผ่านโลกออนไลน์ให้กับผู้ประสบภัยและทีม USAR Thailand และสุนัขกู้ภัยที่เข้ามาร่วมภารกิจนี้ 

ช่วยค้นหาผู้สูญหาย-พบร่างผู้เสียชีวิต

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่าเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทีม USAR Thailand ออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเมืองเก่าของ Hatay โดยให้การช่วยเหลือชาวตุรกีค้นหาญาติที่สูญหายโดยใช้เครื่องค้นหาโซนาร์ และสุนัข K9 ค้นหาในจุดที่คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิต และทีมกู้ภัยท้องถิ่นได้นำร่างผู้เสียชีวิต 2 คนออกมาได้สำเร็จ

จากนั้นเวลา 12.00 น. ทหารลาดตระเวนได้ขอให้ทีมใช้เครื่องค้นหาโซนาร์ทำการค้นหาตำแหน่งหรือจุดที่คาดว่าจะมีผู้รอดชีวิตติดอยู่ภายใต้อาคารโดยส่งเสียงเรียกเพื่อให้ส่งสัญญาณกลับถ้าหากยังมีชีวิต ซึ่งหลังจากตรวจสอบแล้วไม่พบสัญญาณตอบกลับ

 

นอกจากนี้สุนัขกู้ภัย K-9 ทั้ง เซียร่า และซาฮาร่า ได้เข้าทำการค้นหาผู้รอดชีวิตร่วมกับทีม โดยใส่อุปกรณ์ Safety เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากพื้นที่อาจมีของมีคมและป้องกันการได้รับบาดเจ็บ ในจุดนี้ได้พบร่างผู้เสียชีวิตในจุดนี้รวม 4 ร่าง และทีมกู้ภัยท้องถิ่นได้นำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากอาคาร

เวลา 14.00 น. ทีม USAR Thailand ได้รับการร้องขอจากญาติผู้สูญหายคนไทยที่อยู่ที่เดียวกับผู้เสียชีวิตคนไทยที่เมือง Iskandaran ให้ติดตามช่วยเหลือ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ โดยใช้เวลาเดินทางจากเมือง Hatay ประมาณ 1.30 ชม. เมื่อเดินทางไปถึงพบว่าอาคารดังกล่าวได้ยุติการค้นหา และอยู่ในขั้นตอนปรับพื้นที่ ทางตำรวจได้แนะนำให้ไปที่สุสานเพื่อสอบถามถึงผู้สูญหาย และเมื่อถึงสุสานทราบว่ายังไม่พบร่างคนไทยเพิ่มเติม

สำหรับการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยของทีมนานาชาติในเขตจังหวัด Hatay ได้ยุติลงแล้ว โดยในระยะต่อไปเป็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทีม USAR Thailand จึงวางแผนถอนกำลังในวันที่ 14 ก.พ.นี้ และออกจากเมือง Hatay ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง