จับตา "อภิปรายทั่วไป" วันแรก

การเมือง
15 ก.พ. 66
09:19
321
Logo Thai PBS
จับตา "อภิปรายทั่วไป" วันแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ วันนี้เปิดอภิปรายวันแรกจะเข้มข้นดุเดือดหรือไม่ จะสะดุดกับดักอะไรหรือเปล่า โดยเฉพาะองค์ประชุมจะเดินหน้าไปได้แค่ไหน แล้วจะล่มตามกระแสข่าวหรือไม่

ต้องลุ้นว่าเวทีอภิปรายวันนี้จะมีใครเสนอนับองค์ประชุม แล้วเป็นเหตุให้องค์ประชุมล่มไปหรือเปล่า เพราะอาจเกิดข้อครหาจากฝ่ายค้านได้ว่า รัฐบาลจงใจหนีการตรวจสอบหรือไม่ ต้องวิเคราะห์บริบทสถานการณ์นี้ ว่าใครได้-ใครเสีย

การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ญัตติของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เป็นกลไกของรัฐสภาในการติดตามตรวจสอบการดำเนินการของรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 แล้วฝ่ายค้านจะใช้เวทีสุดท้าย ชี้ถึงปัญหาและความล้มเหลวในการบริหารราชการของรัฐบาล โดยจี้ไปที่การดำเนินนโยบาย 12 ด้าน หลังรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลมาแล้ว 4 ปี อาจเรียกได้ว่ารวบยอด-เช็กบิล ก่อนปิดเกมรุกในสภาฯ

มีครบทุกมิติ ฝ่ายค้านกางแผนถล่มรัฐบาล ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง ก่อนหน้านี้แถลงเปิดยุทธการ "ถอดหน้ากากคนดี หรือ กระชากหน้ากากคนดี" มาแล้ว ซึ่งการอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้านที่ผ่านมานั้น ดูจะคล้าย ๆ การอภิปรายไม่ไว้วางใจเลย ครั้งนี้ก็ไม่น่าจะแตกต่างกัน

รัฐมนตรีที่เป็นเป้าหลักในเวทรอภิปรายครั้งนี้ 3 ป. มาครบ เบอร์ 1 แน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มือขวาอีกคนของ พล.อ.ประยุทธ์, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพย์ฯ

ประเด็นที่คาดว่า จะมีการหยิบยกมาอภิปรายเรื่องใหญ่คือเรื่องทุนจีนสีเทา ที่พบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องแวดวงตำรวจและนักการเมือง รวมถึงการอภิปรายซักถามจากพรรคก้าวไกลที่ตั้งท่ารอถามคือ กรณีพบความเชื่อมโยงการทำธุรกิจระหว่างหลาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว รวมถึงการตั้งข้อสังเกตการโยกย้ายตำรวจในคดีที่เกี่ยวข้องที่ไม่เป็นธรรม

กรณีสถานบันเทิงผิดกฎหมายที่เป็นแหล่งทุนจีนสีเทา ปัญหาบ่อนการพนันกลางกรุง ปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้น หรือ กรณีตำรวจรีดไถนักท่องเที่ยว การทุจริตสอบนายสิบตำรวจ หรือแม้แต่ในกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่มีการซื้อขายตำแหน่ง ปัญหายาเสพติดจนนำมาซึ่งเหตุโศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู และการละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน

ต้องติดตามทุกประเด็นที่จะเกิดขึ้นในเวทีอภิปราย ว่ารัฐบาลจะให้คำตอบหรือชี้แจงอย่างไร หรือจะมีเกมสู้กลับจากฝั่งพรรครัฐบาลหรือไม่ ที่พรรคภูมิใจไทยประกาศจุดยืนแล้ว ว่าหากการอภิปรายเป็นไปในเชิง "ไม่ไว้วางใจ" ก็จะประท้วง หรือมากกว่านั้นจะเสนอนับองค์ประชุม

สำหรับจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตอนนี้ มีทั้งสิ้น 419 คน ฝ่ายค้าน 186 ฝ่ายรัฐบาล 233 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 210 คน หากมีการเสนอนับองค์ประชุม แล้วสภาฯล่มวันแรก ยังต่อวันพรุ่งนี้ได้ ต้องลุ้นกันวันต่อวันว่าจะมีกระแสข่าวเดินเกมล็อบบี้ล่มองค์ประชุมจริงเท็จอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง