"อาคม" สั่งเร่งพิจารณาคุณสมบัติบัตรสวัสดิการฯ​​ ลุ้นโอนงวดแรก 1 มี.ค.

เศรษฐกิจ
15 ก.พ. 66
13:52
3,873
Logo Thai PBS
"อาคม" สั่งเร่งพิจารณาคุณสมบัติบัตรสวัสดิการฯ​​ ลุ้นโอนงวดแรก 1 มี.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คลัง สั่งเร่งพิจารณาคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังล่าช้ากว่ากำหนด ล่าสุด มีผู้ผ่านเกณฑ์ 13 ล้านคน รอลุ้นคลังโอนเงินงวดแรก 1 มี.ค.2566

วันนี้ (15 ก.พ.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลัง ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาประกาศผลผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2566 จากเดิมกำหนดจะประกาศผลภายในเดือน ม.ค.2566 ทำให้นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งรัดดำเนินโครงการ โดยเร็ว และสั่งการให้โอนเงินสวัสดิการงวดแรกตามกำหนดเดิม 1 มี.ค.นั้น

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติจากหลายหน่วยงาน และต้องตรวจสอบทั้งผู้ลงทะเบียน และครอบครัว เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ใหม่ ที่จะพิจารณารายได้ครัวเรือน และการถือครองสินทรัพย์ ส่งผลให้ กระบวนการทำงานล่าช้ากว่ากำหนด และได้สั่งการให้เร่งรัดการพิจารณาโดยเร็วแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจน ภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

เบื้องต้น กระทรวงการคลัง พบว่า ขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ จำนวนประมาณ 13 ล้านคน ซึ่งใกล้เคียงกับจำนวนผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ในปัจจุบัน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนสมบูรณ์ประมาณ 21 ล้านคน หรือ มีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเกือบครึ่งหนึ่ง

เมื่อผู้สื่อข่าว ขอคำยืนยันเกี่ยวกับการโอนเงินสวัสดิการจากการลงทะเบียนรอบใหม่ ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 1 มี.ค.2566 นั้น รมว.คลัง ระบุว่า ขอเวลาพิจารณากรอบระยะเวลาอีกครั้ง เนื่องจากขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติล่าช้าออกไป และต้องนำข้อมูลผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี เพื่อรับรองจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง