รู้จัก "ดอม 13 หมูป่า" ผ่านความทรงจำของผองเพื่อน

สังคม
16 ก.พ. 66
10:13
1,939
Logo Thai PBS
รู้จัก "ดอม 13 หมูป่า" ผ่านความทรงจำของผองเพื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "ดอม" หนึ่งใน 13 หมูป่าผ่านความทรงจำของผองเพื่อนและผู้คนในโลกออนไลน์ เด็กชายผู้มีความใฝ่ฝันสู่อาชีพนักฟุตบอลทีมชาติ จนได้รับทุนฝึกฟุตบอลที่ Brooke House College Football Academy เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ
สวัสดีครับ ผมชื่อดอมครับ สุขภาพดีครับ

ประโยคแรกของ "ดอม 13 หมูป่า" หลังจอห์น โวลันเธน ริชาร์ด สแตนตัน แนวหน้าในการวางแนวเชือกนำทางเพื่อเข้าไปในถ้าหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่าและโคชรวม 13 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2561 

ภาพจำของเด็กชายตัวเล็กที่สุด และรอยยิ้มกว้างที่ถูกเผยแพร่ออกผ่านสื่อเมื่อ 4 ปี 6 เดือนก่อนถูกนำกลับมาฉายซ้ำ

แต่ครั้งนี้ภาพนี้กลายเป็นความทรงจำที่ดีของหลายคน หลังข่าวร้าย "ดอม" ดวงเพชร พรมเทพ ในวัย 18 ปีเสียชีวิตกะทันหันที่ประเทศอังกฤษ หลังเพิ่งได้รับทุนการศึกษา ในโครงการ Sport Education และ "มูลนิธิซิโก้" ในการศึกษา เเละฝึกฟุตบอลที่ Brooke House College Football Academy เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

แน่นอนว่าการเสียชีวิตของเด็กหนุ่มอนาคตไกล ที่ยังต้องรอผลการชันสูตรการเสียชีวิตเสียก่อน แต่ข่าวร้ายที่มาเยือนครอบครัว ผองเพื่อน 13 หมูป่า รวมถึงผู้คนจากทั่วโลกที่เคยได้ลุ้นกับข่าวการช่วยชีวิตของทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงที่ใช้เวลา 9 วัน 5 ชั่วโมง 41 นาทีกับปฎิบัติการนี้

อ่านข่าวเพิ่ม "ดอม" 1 ใน 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง เสียชีวิตที่อังกฤษ 

ความใฝ่ฝันนักบอลทีมชาติ "พี่โค้ชเอก"

เอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก ผู้ที่เคยประสบเหตุติดในถ้ำหลวง ได้ช่วยกันปลอบโยน และให้กำลังใจสมาชิกในครอบครัว ในเฟซบุ๊กของโค้ชเอก มีภาพของดอมในอริยาบถต่างๆกับชุดเล่นบอลที่เป็นความฝันของดอมกับเพื่อนๆทีมหมูป่า

โค้ชเอก บอกถึงดอมผ่านเฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า รอมาทั้งวันก็หวังว่าจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น แต่ก็ไร้ซึ่งปาฏิหาริย์ใดๆ ข่าวที่ออกมาปกติจะเป็นแต่ข่าวปลอม แล้วทำไหมครั้งนี้ไม่ใช่ข่าวปลอมเหมือนเคยละ

ไหนว่าอีก 2 ปีให้ไปเชียร์ดอมตอนเล่นบอลให้ทีมชาติ  แล้วทำไหมถึงผิดคำสัญญาละครับ แล้วไหนโปรแกรมที่จะกลับมาเตะกับน้องๆ ในทีม และปั่นจักรยานด้วยกันอีก

ตั่งแต่เล็กจนโตก็บอกแต่อยากจะติดทีมชาติ แล้วทำไมถึงไม่ทำตามคำพูด ให้สบายนะครับน้องชาย ชาติหน้ามีจริงเราคงได้พบกันใหม่นะครับน้องชาย

เช่นเดียวกับ นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ หัวหน้าผู้สอนกีฬาฟุตบอล Teen Talk หมูป่า Academy ใน อำเภอแม่สาย ที่เคยมีโอกาสเป็นโค้ชฝึกสอนฟุตบอล ให้กับน้องดอมในช่วงระยะหนึ่ง เมื่อทราบข่าวก็รู้สึกตกใจ

"ดอม" กับทีมหน่วยซีล

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Thai Navy SEAL Foundation โพสต์เฟชบูีก 

R.I.P. พี่ๆหน่วยซีล ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของน้องดอม ...ดอม ได้เดินทางตามความฝันแล้ว ขอให้น้องไปสู่ภพภูมิที่ดีครับ

เช่นเดียวกับ ศศิวิมล อยู่คงแก้ว Sasivimon Youkongkaew  ระบุว่า ข่าวเศร้าที่ได้รับในวันนี้ว่า น้องดอมจากไปแล้ว ทำให้เอื้อยหวลคิดถึงบรรยากาศตอนนั่งสัมภาษณ์เมื่อครั้งเก็บข้อมูลเพื่อนำมาร้อยเรียงเป็นสารคดี Tham Luang Rescue : Power of Unity รวมพลังกู้ภัยถ้ำหลวง ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เพื่อนๆ ของน้องๆ หมูป่า 

ดอม เป็นคนที่เพื่อนๆ พูดถึงมากที่สุด จนเอื้อยแปลกใจว่าเพราะอะไร ส่วนตัวเอื้อยเองมีโอกาสเจอน้องดอมไม่กี่ครั้ง แต่จากคำบอกเล่าที่เพื่อนๆ ถ่ายทอดออกมา ทำให้เรารู้สึกได้ว่า

ดอม เป็นที่รักของเพื่อนๆ ในยามที่ดอมอยู่ในสภาวะลำบากและอันตราย เพื่อนๆ จึงเป็นห่วงดอมกันมาก

คำถามสุดท้ายที่เอื้อยถามเพื่อนของน้องๆ หมูป่าว่าอยากบอกอะไรกับเพื่อนบ้าง มีน้องคนหนึ่งตอบทันทีว่า แล้วกลับมาเป็นเพื่อนกันอีกน่ะ ขอให้น้องดอมไปสู่ภพภูมิที่ดี 

สื่อต่างชาติเกาะติดการเสียชีวิต-รอผลชันสูตร

ประเด็นนี้ที่สื่อต่างประเทศให้ความสนใจ และติดตามรายงานข่าวตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (15 ก.พ.) ต่อเนื่องตลอดคืนที่ผ่านมา สำนักข่าว BBC ของอังกฤษ ที่นอกจากจะรายงานถึงการเสียชีวิตแล้ว ยังได้รวบรวมข้อมูล เล่าย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย เมื่อปี 2561

นอกจากนี้ยังมีการโพสต์ข่าวนี้ในเพจเฟซบุ๊กหลักของสำนักข่าวบีบีซี ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 59 ล้านคน ทำให้มีผู้คนมาคอมเมนต์แสดงความเสียใจ เป็นจำนวนมากหลายพันความเห็นและการแชร์ โดยหลายคนระบุว่า ยังจำเหตุการณ์และปฏิบัติการกู้ภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมีสำนักข่าวใหญ่อีกหลายแห่ง เช่น สื่อในสิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ที่ได้รายงานข่าวการเสียชีวิตของ “ดอม”

โดยมีผู้คนมาแสดงความเห็น แสดงความรู้สึกเสียใจ และแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก อาจสะท้อนได้ว่า ผู้คนทั่วโลกยังคงจดจำเหตุการณ์ และภารกิจที่เกิดขึ้นในไทยเมื่อหลายปีก่อนได้เป็นอย่างดี และรู้สึกตกใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น

ขณะที่ทวิตเตอร์ของสถานทูตอังกฤษ UK in Thailand ทวิตข้อความพร้อมภาพของดอม ระบุว่าสถานทูตฯ อังกฤษ ขอร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวและเพื่อนของดอม  กรณีเสียชีวิตขณะกำลังศึกษาต่อด้านฟุตบอลที่สหราชอาณาจักร

เมื่อปีที่ผ่านมาพวกเราได้มีโอกาสต้อนรับดอมที่สถานทูตฯ ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราต้องสูญเสียบุคคลผู้มีพรสวรรค์ไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง