"วราวุธ" การันตีนายกฯ ย้ายอธิบดีคดีสินบนเปิดทางสอบ

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 66
17:52
308
Logo Thai PBS
"วราวุธ" การันตีนายกฯ ย้ายอธิบดีคดีสินบนเปิดทางสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" โต้ปม "วิสาร" อ้างนายกรัฐมนตรี ตัดตอนอธิบดีกรมอุทยานฯ คดีสินบน ยันย้ายออกเพื่อไม่ให้แทรกแซง ยันไม่เป็นดองญาติใครแต่งตั้งตามความเหมาะสม พร้อมสั่งสอบปมปลูกป่าทิพย์

วันนี้ (16 ก.พ.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลุกขึ้นชี้แจงกรณีที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เซ็นคำสั่งย้ายนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าเป็นเพราะไม่อยากให้อธิบดีเกี่ยวข้อง หรือมีอิทธิพล กับคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และไม่ต้องการให้เกิดการแทรกแซงของอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ

ช่วงต้น ก.พ.หลังสอบข้อเท็จจริงว่ามีความผิดทางวินัยร้ายแรง ปลัดทส.ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ยืนยันการตั้งอธิบดีโดยคำนึงถึงความเหมาะสม ไม่คำนึงว่าจะเป็นญาติหรือดองกับใคร และตรวจสอบประวัติตอนนั้น ไม่ได้พบว่ามีความบกพร่องหรือมีคดีติดตัว

ปิด 8 อุทยานสกัดฝุ่นพิษ-สอบปลูกป่าทิพย์

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีข้อเรื่องปลูกป่าทิพย์ และคูป้องกันช้างป่าทิพย์ กำลังให้กรมอุทยานฯ ชี้แจงเข้ามา และอยากขอให้ส่งข้อมูลมาถ้ามีคนทำผิดเช่นเดียวกับเรื่องการทำแนวกันไฟ ทำเป็นพื้นที่ และคำนวณแปลงปลูก 100 ไร่ต่อ 1 กม. ภาคเหนือมีพื้นที่หลายหมื่นไร่ และการทำกว้าง 8-10 เมตร และตัดไม้เรือนยอด มีการทำงานร่วมกันเครือข่ายชุมชนละ 50,000 บาท เป็นการทำงานที่ร่วมกับประชาชน

ปัญหาไฟป่าต้นเหตุฝุ่น PM 2.5 โดยมีคำสั่งปิดอุทยาน 8 แห่งใน 17 จังหวัด คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น อุทยานแห่งชาติผาแดง ถ้ำผาไท ออบหลวง
อมก๋อย แม่ปิง และศรีน่าน เพื่อไม่ให้ลักลอบเผา ส่วนป่าสงวนให้แม่ทัพภาค3 และผู้ว่าจังหวัดพิจารณาปิดพื้นที่ป่าที่จำเป็น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิสาร" กังขา "ประยุทธ์" ตัดตอนโยงย้ายบิ๊กอุทยานคดีสินบน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง