ทีมกู้ภัยไทย ​- ​สุนัข K9 กลับถึงไทย หลังจบภารกิจช่วยแผ่นดินไหวตุรกี

สังคม
18 ก.พ. 66
12:14
1,017
Logo Thai PBS
ทีมกู้ภัยไทย ​- ​สุนัข K9 กลับถึงไทย หลังจบภารกิจช่วยแผ่นดินไหวตุรกี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีม USAR Thailand และ​สุนัขกู้ภัย​ K9 "เซียร่า-ซาฮารา" ที่ร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหวที่​ตุรกี​ เดินทางกลับถึงไทย โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รอรับ ยกเป็น "วีรบุรุษ"

วันนี้ (18 ก.พ.2566) หลังเสร็จสิ้นภารกิจสนับสนุนการค้นหาผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ทีม USAR Thailand ทั้ง 42 คน พร้อมสุนัขกู้ภัย และ​สุนัขกู้ภัย​ K9 "เซียร่า-ซาฮาร่า" เดินทางกลับถึงไทยแล้ว โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีให้การต้อนรับกลับ ท่ามกลางเสียงปรบมือ และคำขอบคุณเป็นกำลังใจกัน

 

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ศูนย์กลางใกล้เมืองกาซีอันเท็พ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ “Thailand for Turkiye” โดยส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือ USAR Thailand 42 คน และสุนัขค้นหา K-9 จำนวน 2 ตัว  พร้อมด้วยอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัยกว่า 200 ชิ้น ร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว

 

ทั้งนี้ได้ตั้งฐานปฏิบัติการในเขต Antakya จังหวัด Hatay ซึ่งได้ออกสำรวจและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร โดยใช้อุปกรณ์โซนาร์และสุนัขค้นหา K-9 ในการระบุตำแหน่งผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารเพื่อให้ทีมท้องถิ่นนำร่างออกมาได้  25 คน

รวมถึงยังได้ให้บริการทางการแพทย์และปฐมพยาบาลแก่ผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บ และเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ทีม USAR Thailand ได้ยุติการค้นหาผู้ประสบภัย เนื่องจากสิ้นสุดวงรอบการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย พร้อมทั้งส่งมอบภารกิจให้ทีมกู้ภัยท้องถิ่นดำเนินการต่อ

 

นายกฯ ยกย่องทีม USAR Thailand เป็น "วีรบุรุษ"

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทีม USAR Thailand ​ทั้ง 42 คน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และกล่าวยอมรับในศักยภาพความสามารถของทุกฝ่าย ที่เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ตุรกี ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของทีมค้นหาและกู้ภัยของประเทศ ที่ได้มีโอกาสได้ปฏิบัติงานร่วมกับนานาประเทศ พร้อมกับสร้างชื่อเสียงเกียรติภูมิ ศักดิ์ศรีของประเทศ ในการให้ความช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรม และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อตุรกี

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า แม้การตัดสินใจส่งทีมเข้าช่วยเหลือตุรกีครั้งนี้ จะเป็นการตัดสินใจเร่งด่วนฉับพลันแค่วันเดียว แต่ยังมีความพร้อมที่จะเดินทาง พร้อมขอยกย่องทั้งหมด คือ "วีรบุรุษ" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง