เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 ในรอบ 2 วัน

ต่างประเทศ
20 ก.พ. 66
12:02
462
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 ในรอบ 2 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ เตือนว่าเกาหลีเหนือจะเดินหน้าตอบโต้ภัยคุกคาม หลังจากสหรัฐอเมริกาจัดการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ ขณะที่ล่าสุด เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกระลอก ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

วันนี้ (20 ก.พ.2566) สถานีโทรทัศน์ KRT ของทางการเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก จากระบบยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 600 มม. ไปตกในทะเลตะวันออก โดยมีระยะการยิงที่ 395 กม. และ 337 กม. ตามลำดับ ซึ่งถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 3 ของปีนี้

นอกจากนี้ สื่อเกาหลีใต้ยังเผยแพร่แถลงการณ์ของ คิม โย-จอง น้องสาวของ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งระบุว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าตอบโต้ภัยคุกคามต่างๆ และจะทดสอบขีปนาวุธในมหาสมุทรแปซิฟิกต่อไป ซึ่งความถี่ในการทดสอบนี้จะขึ้นอยู่กับปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐฯ ในภูมิภาค

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันเสาร์ (18 ก.พ.2566) ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-15 ไปตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการย้ำถึงความพร้อมของเกาหลีเหนือในการตอบโต้การโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของศัตรู

ขณะที่เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.2566) สหรัฐฯ ตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือด้วยการเปิดการซ้อมรบร่วมทางอากาศกับกองทัพเกาหลีใต้ โดยมีการนำเครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินทิ้งระเบิด มาทดสอบศักยภาพในการป้องกันและความพร้อมด้วย

โดยกองทัพเกาหลีใต้ ระบุว่าการซ้อมรบร่วมครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกัน และย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการป้องกัน คาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังเปิดการซ้อมรบร่วมกับญี่ปุ่นด้วย โดยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่าการซ้อมรบร่วมดังกล่าว เป็นการเตรียมความพร้อม และเสริมสร้างขีดความสามารถของญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ในการป้องปรามและตอบโต้สถานการณ์ต่างๆ

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ตุรกียุติภารกิจค้นหากู้ภัยในพื้นที่ส่วนใหญ่ ยกเว้น 2 เมืองเสียหายหนัก

วงการลูกหนังอาลัย "คริสเตียน อัสซู" เสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง