ย้ำ! ห้ามกดลิงก์ "ธนาคาร" ปรับวิธีเตือนธุรกรรมสกัดมิจฉาชีพ

เศรษฐกิจ
21 ก.พ. 66
12:15
4,497
Logo Thai PBS
ย้ำ! ห้ามกดลิงก์ "ธนาคาร" ปรับวิธีเตือนธุรกรรมสกัดมิจฉาชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธนาคารทยอยปรับระบบแจ้งเตือนการโอนเงินและส่งข้อความ สกัดมิจฉาชีพสวมรอย ขณะที่สมาคมธนาคารไทยย้ำไม่ให้กดลิงก์หรือกรอกรหัสใดๆ

ปัญหามิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อและตราสัญลักษณ์สถาบันการเงินและหน่วยงานรัฐ หลอกลวงประชาชนให้กดลิงก์และทำตามเงื่อนไข ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดวันที่ 20 ก.พ.2566 ธนาคารกสิกรไทย ประกาศยกเลิกการส่งข้อความสั้น หรือ SMS ที่มีการแนบลิงก์ข้อความประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ บริการ การสื่อสารข่าวทั่วไป ตลอดจนข้อความแจ้งเตือนรายการบัตรเครดิตและความเคลื่อนไหวของบัญชี ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.เป็นต้นไป

จึงเตือนประชาชนรับทราบว่า หากได้รับ SMS ที่ยังมีการแนบลิงก์จะไม่ใช่ข้อความที่มาจากธนาคาร ยกเว้นกรณีผู้ใช้บริการทางการเงินขอข้อมูลผ่านช่องทางของธนาคารโดยตรง

เช่นเดียวกับ ธนาคารกรุงไทย ได้ปรับปรุงการส่งข้อความเตือนการเคลื่อนไหวของบัญชีรูปแบบใหม่ จากเดิมระบุเพียงวัน เวลา หมายเลขบัญชีที่ทำธุรกรรม จำนวนเงินโอนออกและยอดเงินคงเหลือ เปลี่ยนเป็นการแสดงรายละเอียดธุรกรรมมากขึ้น ทั้งชื่อบัญชีผู้รับ ประเภทธุรกรรม บัญชีที่ทำธุรกรรม และชื่อบัญชีปลายทาง เพื่อช่วยให้เจ้าของบัญชีรับทราบได้เร็วขึ้น หากเกิดความผิดปกติ

ขณะที่ศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัย เทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร (TB-CERT) ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาเชิญชวนในลักษณะหลอกให้รัก หลอกให้กลัว และหลอกว่าจะได้ส่วนลดหรือของฟรี ซึ่งล้วนเป็นกลอุบายของมิจฉาชีพ

ทั้งนี้ สมาคมธนาคารไทยอยู่ระหว่างประสานการทำงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกร่างระเบียบหลักเกณฑ์ หรือกฎหมายลูก ภายใต้ พ.ร.ก.ป้องกันความปลอดภัยไซเบอร์ ฯ

แต่ในระหว่างที่ยังไม่บังคับใช้กฎหมาย ผู้ใช้งานต้องตรวจสอบสมาร์ตโฟนว่ามีการอนุญาตให้แอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก ขอสิทธิ์ใช้งาน Accessibility Service หรือไม่ ซึ่งหากมีให้รีบปิดหรือยกเลิกสิทธิ์ เพื่อป้องกันการเข้าถึงและควบคุมการสั่งงานสมาร์ตโฟนแทนผู้ใช้งาน

อ่านข่าวอื่นๆ

Meta เตรียมเก็บเงินค่า "เครื่องหมายถูกสีฟ้า" ในเฟซบุ๊ก-ไอจี

ธปท.สั่งแบงก์ปรับระบบยืนยันตัวตน หวังสกัดบัญชีม้า

กบข.เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างหลอกลงทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง