เริ่มแล้ว! เวทีพูดคุยสันติสุขแบบเต็มคณะ

ภูมิภาค
21 ก.พ. 66
12:30
921
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว! เวทีพูดคุยสันติสุขแบบเต็มคณะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้เป็นวันแรกของการพูดคุยสันติสุข เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้แบบเต็มคณะอีกครั้ง หลังกระบวนการพูดคุยได้หยุดชะงักไปกว่า 1 ปี โดยเนื้อหาที่คาดว่าจะพูดคุยคือ 3 หัวข้อทั้ง การลดความรุนแรง การปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ และการแสวงหาทางออก

วันนี้ (21 ก.พ.2566) พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย พร้อมคณะเดินทางมายังโรงแรมที่ประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ก่อนเริ่มประชุมแบบเต็มคณะกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งมีนายอานัส อับดุลเราะห์มาน เป็นหัวหน้ากลุ่มในการพูดคุยสันติสุข โดยมี พล.อ.ซุลกิฟลี ไซนัล อบิดิน ผู้อำนวยความสะดวกฝ่ายมาเลเซียคนใหม่เข้าร่วมประชุม หลังเมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาได้เดินทางมาพบปะกับพลเอกวัลลภ ที่กรุงเทพมหานคร

ซึ่งการพูดคุยครั้งนี้ยังถูกดำเนินการแบบปิด อย่างไรก็ตามการเนื้อหาที่ คาดว่าจะมีการหยิบยก บนโต๊ะของการพูดคุยจะมีการหารือใน 3 หัวข้อในประเด็นสารัตถะที่ได้มีการหารือในการพบปะเมื่อต้นเดือน ม.ค. ปี 2565 คือ การลดความรุนแรง การปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ และการแสวงหาทางออกทางการเมือง

ทั้งนี้ ก่อนการพูดคุยของทั้งสองฝ่าย มีข้อเสนอจากภาคประชาสังคมและภาคส่วนต่างๆ เช่น ชมรมผู้สนับสนุนสันติภาพปาตานี ที่ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องที่จะสนับสนุนการพูดคุยสันติภาพ โดยเฉพาะประเด็นการติดตามการยุติความรุนแรง และประเด็นการปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ ที่อยากให้ฝ่ายรัฐไทยให้ความคุ้มกันทางกฎหมาย และการรับรองความปลอดภัยให้แก่ตัวแทนของบีอาร์เอ็นหากเข้ามาปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ หรือ เครือข่ายไทยพุทธเพื่อสันติภาพที่อยากเห็นการยุติความรุนแรงกับพลเรือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง