ครั้งแรกของโลก! กางเกงยีนติดถุงลมนิรภัย ปกป้องผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์

Logo Thai PBS
ครั้งแรกของโลก! กางเกงยีนติดถุงลมนิรภัย ปกป้องผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์
แฟชั่นใหม่สำหรับนักขี่มอเตอร์ไซค์ กางเกงยีนเนื้อสัมผัสเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีถุงลมนิรภัย พองลมได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ในปัจจุบันหมวกกันน็อกคือ อุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวที่สามารถปกป้องผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ ในขณะที่ส่วนบริเวณลำตัวของผู้ขับขี่นั้นกลับไม่มีอุปกรณ์ใด ๆ ที่จะสามารถรับแรงกระแทกแทนผู้ขับขี่ได้เลยแม้แต่น้อย Mo’cycle บริษัทจากประเทศสวีเดน จึงคิดค้นกางเกงยีนติดถุงลมนิรภัยแบบใหม่ขึ้นมา เพื่อลดการบาดเจ็บเมื่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ประสบอุบัติเหตุ

กางเกงนิรภัยนี้มีเนื้อผ้าสองชั้น ซึ่งชั้นนอกเป็นผ้าเดนิม (Denim) ที่ให้ผู้สั่งซื้อสามารถเลือกสีได้เหมือนกางเกงยีนทั่วไป ขณะที่ชั้นในเป็นเนื้อผ้าไฟเบอร์โพลีเอทิลีน ซึ่งมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นเหมือนเนื้อผ้าที่ใช้ในชุดนักบินอวกาศ ส่วนด้านข้างของกางเกงนั้นมีช่องใส่ตลับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขนาดเล็กเท่าปากกา ซึ่งตลับนี้มีสลักและสายยื่นออกมาเพื่อให้ผู้ขับขี่คล้องสายนี้เข้ากับตัวมอเตอร์ไซค์

กลไกการทำงานของถุงลมนิรภัยจะเริ่มขึ้นเมื่อสายนี้ถูกกระตุกด้วยแรงมากกว่า 88 ปอนด์ หรือ 40 กิโลกรัม เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม สายที่ถูกกระตุกนี้จะไปดึงสลักของตลับที่กักเก็บแก๊สก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ปล่อยตัวออกมา จนถุงลมนิรภัยภายในกางเกงเกิดการพองตัวขึ้นในทันที กางเกงที่พองลมนี้จึงช่วยลดการบาดเจ็บของผู้ขับขี่ได้

หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุ ถุงลมนิรภัยนี้จะยุบตัวลงโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ขับขี่สามารถบรรจุตลับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ตัวใหม่กลับเข้าไปใส่ได้อีกด้วย โดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อกางเกงตัวใหม่ และทางบริษัทก็ไม่ได้ออกแบบแต่กางเกงที่ช่วยปกป้องร่างกายท่อนล่างเท่านั้น แต่ยังผลิตเสื้อกั๊กติดถุงลมนิรภัย เพื่อปกป้องช่วงอกเพิ่มเติมอีกด้วย

 

ที่มาข้อมูล: Interesting Engineering
ที่มาภาพ: Mo’cycle
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง