ยูเอ็นเผย "พลเรือนยูเครน" ตายจากสงครามเกิน 8,000 คน

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 66
17:15
955
Logo Thai PBS
ยูเอ็นเผย "พลเรือนยูเครน" ตายจากสงครามเกิน 8,000 คน
"ยูเอ็น" เผยยอดพลเรือนยูเครนที่เสียชีวิตจากสงครามที่เปิดฉากมาเกือบ 1 ปีมีมากกว่า 8,000 คน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยูเครนยังคงถูกโจมตีจากรัสเซีย

วันนี้ (22 ก.พ.2566) องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่สงคราม "รัสเซีย-ยูเครน" เปิดฉากขึ้น มีพลเรือนในยูเครนถูกสังหารไปแล้วมากกว่า 8,000 คน ในจำนวนนี้ครอบคลุมไปถึงพลเรือนในมารีอูโพล ประมาณ 2,000 คน

ยูเอ็น คาดว่า อาจมีผู้เสียชีวิตอีกหลายพันคน แต่ไม่มีการรายงาน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเมืองมารีอูโพล ทางตอนใต้ของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครอง

ผู้เสียชีวิตส่วนมากเสียชีวิตจากการโจมตีด้วยระเบิด กระสุนปืนใหญ่ ขีปนาวุธและการโจมตีทางอากาศ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ แม้รัสเซียจะปฏิเสธว่าไม่ได้พุ่งเป้าโจมตีพลเรือน

รัสเซียยิงจรวดโจมตี "เคอร์ซอน"

รัสเซียยังคงโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยิงจรวดโจมตีเมืองเคอร์ซอน ทางตอนใต้ของยูเครน จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 12 คน

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภา และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่จะถึงวันครบรอบ 1 ปี รัสเซียยกทัพบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไบเดน" โผล่เยือนยูเครน ย้ำจุดยืนหนุนหลังสู้รัสเซีย

"ปูติน" ระงับความร่วมมือข้อตกลงนิวเคลียร์ เดินหน้าโจมตียูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง