ร้อง! โรงเรียนปิดกิจการ กระทบนักเรียนกว่า 500 คน

สังคม
22 ก.พ. 66
17:16
6,761
Logo Thai PBS
ร้อง! โรงเรียนปิดกิจการ กระทบนักเรียนกว่า 500 คน
เหลือเวลาไม่ถึง 1 เดือนที่ผู้ปกครองของนักเรียน โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งย่านอ่อนนุช ต้องหาที่เรียนใหม่ให้กับบุตร-หลาน เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้ แจ้งปิดกิจการกะทันหัน ทำให้ผู้ปกครองกว่า 50 คนรวมตัวกัน ร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

วันนี้ (22 ก.พ.2566) กลุ่มผู้ปกครองกว่า 50 คน ถือป้ายประท้วงหน้าโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งย่านอ่อนนุช หลังโรงเรียนมีหนังสือถึงผู้ปกครอง แจ้งปิดกิจการโรงเรียน เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าจำนวนนักเรียนลดลงอย่างต่อเนื่อง เก็บค่าเล่าเรียนไม่ได้ตามกำหนด ทำให้โรงเรียนตกอยู่ในสภาวการณ์ขาดทุน

หนึ่งในผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สะท้อนว่า หลังทราบเรื่อง ต้องรีบหาโรงเรียนใหม่ให้กับลูก แม้จะได้ที่เรียนแห่งใหม่แล้ว แต่ยังมีความกังวลว่า โรงเรียนให้ผู้ปกครองเขียนคำร้องการย้ายโรงเรียน โดยอ้างว่าจะไม่ให้ใบรับรองการจบการศึกษา ถือเป็นการยินยอมการย้ายโรงเรียนเอง โดยที่โรงเรียนไม่ต้องรับผิดชอบหรือไม่ จึงขอให้ผู้อำนวยการ หรือผู้บริหารโรงเรียน ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น

ขณะที่ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เหลือเพียงเทอมเดียวจะจบการศึกษา สะท้อนว่า ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนเรื่องอาหารกลางวัน ที่ให้ปริมาณน้อยและไม่เหมาะสมกับเด็กด้วย

ส่วนตัวแทนผู้ปกครองอีกคน สะท้อนด้วยว่า แม้โรงเรียนจะติดต่อประสานงานโรงเรียนที่ใหม่ให้ แต่บางที่ก็เต็มแล้ว และการย้ายโรงเรียนใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นเงินก้อน ทั้งค่าบำรุงการศึกษา ค่าเรียนปรับพื้นฐาน หรือ เรียนซัมเมอร์ ค่าเทอม ค่าชุดนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ตกอยู่ที่ 15,000 - 30,000 บาทต่อคน แล้วแต่โรงเรียน

ทีมข่าวได้ติดต่อไปที่โรงเรียนดังกล่าว ครูในโรงเรียนเป็นผู้รับสายให้ข้อมูลว่า ทราบเรื่องปิดกิจการ พร้อมกับผู้ปกครอง ซึ่งครูเองก็ตกงาน ที่ผ่านมา มีผู้ปกครองมาร้องเรียนและมีสื่อมวลชนโทรศัพท์มาสอบถามแล้ว

ทั้งนี้ ครู บอกด้วยว่า การปิดกิจการโรงเรียน ได้แจ้งเรื่องไปยังกระทรวงศึกษาธิการตามขั้นตอนแล้ว ส่วนการจ่ายค่าแรกเข้าแทน ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอยู่ในเงื่อนไขของผู้ปกครองและโรงเรียนแห่งใหม่

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.2566) กลุ่มผู้ปกครองไปร้องเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ และศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง