บ.ในอังกฤษทดลองทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ พบอัตรา "ลาออก-ลาป่วย-ความเครียด" ลด

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 66
07:02
521
Logo Thai PBS
บ.ในอังกฤษทดลองทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ พบอัตรา "ลาออก-ลาป่วย-ความเครียด" ลด
แนวคิดเรื่องลดการทำงานให้เหลือ 4 วันต่อสัปดาห์มีการพูดถึงกันมากขึ้น ล่าสุดมีการเปิดเผยผลการทดสอบในอังกฤษที่ใช้เวลานานถึง 6 เดือน ซึ่งผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แนวคิดเรื่องลดการทำงานให้เหลือ 4 วันต่อสัปดาห์มีการพูดถึงกันมากขึ้น มีการทดสอบในหลายประเทศ โดยล่าสุดมีการเปิดเผยผลการทดสอบในอังกฤษที่ใช้เวลานานถึง 6 เดือน 

ผลการทดลองพบว่าบริษัทส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ซึ่งหลายบริษัทบอกว่าจะใช้นโยบายนี้ถาวรเลย

การทดสอบในครั้งนี้ จัดทำโดย Royal Society of Biology ในอังกฤษ ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องที่ใหญ่ที่จัดการทดสอบครั้งใหญ่ที่สุดในโลก โดยให้พนักงานเข้าร่วมการทดสอบทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ นานติดต่อกัน 6 เดือน และเสร็จสิ้นการทดสอบไปแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ผลการทดสอบนี้เรียกได้ว่าน่าพึงพอใจอย่างมาก

บริษัทที่เข้าร่วมการทดสอบมีทั้งหมด 61 แห่ง ในจำนวนนี้ 18 แห่งบอกว่าจะใช้เป็นนโยบายถาวรเลย และที่เหลือ 56 แห่ง ได้ขยายเวลาการทำงานแบบนี้ต่อไปอีก

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Royal Society of Biology ระบุว่า ในช่วงระยะเวลาทดลองโครงการนำร่อง เห็นได้ชัดว่าจำนวนวันลาป่วยของพนักงานลดลง

ก่อนที่จะเข้าร่วมโครงการทดสอบอัตราการลาป่วย เฉลี่ย 4-5 วันต่อปี แต่หลังเข้าร่วมการทดสอบการลาป่วยลดลงเหลือไม่ถึง 2 วันต่อปี

นอกจากนี้ในช่วงระหว่างการทดลอง ยังพบว่า ทุกองค์กรที่เข้าร่วม สัดส่วนการลาออกของพนักงานลดลง 57% และอีก 55% มีความสามารถในการทำงานเพิ่มขึ้น ในขณะที่พนักงานมากกว่า 90% ต้องการทำงานแบบ 4 วันต่อสัปดาห์ต่อไป

ขณะที่พนักงานอีกมากกว่า 70% บอกว่า การทำงานรูปแบบนี้ช่วยให้ภาวะหมดไฟ หรือ burn out ลดลง ในขณะที่ 40% บอกว่าความเครียดลดลง

แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกบริษัท หรือทุกองค์กรที่จะทำแบบนี้ได้ บางแห่งอาจจะใช้วิธีลดชั่วโมงทำงานในแต่ละวันลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง