141 ชาติรวม "ไทย" โหวตหนุนมติยูเอ็นเรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 66
12:05
2,822
Logo Thai PBS
141 ชาติรวม "ไทย" โหวตหนุนมติยูเอ็นเรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม
ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติได้รับมติเห็นชอบอย่างท่วมท้น เรียกร้องให้รัสเซียยุติสงครามในยูเครน ขณะที่กลุ่ม G7 ประกาศเพิ่มงบประมาณสนับสนุนยูเครนก้อนใหญ่ ท่ามกลางสงครามที่ยืดเยื้อมานาน 1 ปี

วันนี้ (24 ก.พ.2566) ในวาระครบรอบ 1 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติมีมติท่วมท้น เห็นชอบการเรียกร้องให้รัสเซียยุติการสู้รบและถอนกำลังออกจากยูเครน โดยมีประเทศสมาชิกที่ลงมติเห็นชอบ 141 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย

ขณะที่สมาชิกซึ่งลงคะแนนคัดค้านมี 7 ประเทศ ได้แก่ เบลารุส เกาหลีเหนือ เอริเทรีย มาลี นิการากัว รัสเซียและซีเรีย โดยมีอีก 32 ประเทศที่งดออกเสียง ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงอินเดียและจีน

แม้ว่ามติดังกล่าวจะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่นับว่ามีน้ำหนักทางการเมืองและเป็นเครื่องสะท้อนความเห็นของประชาคมโลก นอกจากนี้ยังเป็นการยืนยันการสนับสนุนอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน รวมถึงปฏิเสธการอ้างสิทธิใดๆ ของรัสเซียเหนือดินแดนยูเครนได้เข้ายึดครอง

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ทวีตข้อความหลังการเปิดเผยผลมติว่า ความเคลื่อนไหวนี้แสดงให้เห็นว่าทั่วโลกต่างสนับสนุนยูเครนอย่างไม่ย่อท้อ

กลุ่ม G7 อนุมัติงบก้อนใหญ่ช่วยยูเครน

ขณะที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (G7) ประกาศเพิ่มงบสนับสนุนทางเศรษฐกิจให้ยูเครน เป็นเงิน 39,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 1.3 ล้านล้านบาทในปี 2023 พร้อมเรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติโครงการสำหรับยูเครนภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G7 เนื่องในวันครบรอบ 1 ปีของสงคราม ท่ามกลางความขัดแย้งที่ยังยืดเยื้อ แม้ชาติตะวันตกจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ต่อรัสเซีย

ยูเครนหวังว่า IMF จะอนุมัติโครงการมูลค่า 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 520,000 ล้านบาท ให้กับยูเครน ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวจะครอบคลุมความช่วยเหลือทางการเงิน และสนับสนุนการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง สำหรับความพยายามในการฟื้นฟูและซ่อมแซมความเสียหายหลังสิ้นสุดสงคราม

ยูเครนรำลึกครบรอบ 1 ปี รัสเซียบุกโจมตี

โบสถ์เซนต์ ไมเคิล ในกรุงเคียฟของยูเครน ลั่นระฆังเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเมื่อล่วงเข้าสู่วันที่ 24 ก.พ. เพื่อเป็นสัญญาณการครบรอบ 1 ปีที่ถูกรัสเซียรุกราน พร้อมนำยุทโธปกรณ์ของรัสเซียมาจัดแสดงในบริเวณโดยรอบ ขณะที่อาคารต่างๆ บริเวณจัตุรัสอิสรภาพในกรุงเคียฟ พร้อมใจกันเปิดไฟเป็นสีของธงชาติยูเครน

นอกจากนี้ กลุ่มนักกิจกรรมได้พ่นสีบนพื้นถนน บริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในอังกฤษ เป็นสีธงชาติยูเครนกินพื้นที่ขนาด 500 ตารางเมตร เพื่อย้ำเตือนผู้นำรัสเซียว่า ยูเครนเป็นอิสระและชาวยูเครนมีสิทธิที่จะตัดสินอนาคตของตัวเอง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งทำความสะอาด ขณะที่ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่า ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว 4 คน ในข้อหาสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและกีดขวางเส้นทางจราจร

ส่วนบรรยากาศวันพิทักษ์ปิตุภูมิของรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการเฉลิมฉลองให้กับทหารผ่านศึกและทหารที่ประจำการอยู่ในปัจจุบัน เต็มไปด้วยความคึกคัก ท่ามกลางการจุดดอกไม้ไฟจำนวนมากเต็มท้องฟ้าเหนือกรุงมอสโกของรัสเซีย เช่นเดียวกับในไครเมียที่จัดแสดงดอกไม้ไฟอย่างตระการตา ท่ามกลางประชาชนจำนวนที่มาร่วมรับชม

ขณะที่เยฟเกนี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มวากเนอร์ ระบุว่า เครื่องกระสุนจำนวนมากกำลังอยู่ระหว่างการจัดส่งมาถึงมือของนักรบกลุ่มวากเนอร์แล้ว โดยเขาระบุว่า อัดคลิปวิดีโอเฉลิมฉลองวันพิทักษ์ปิตุภูมิของรัสเซีย จากแถบชานเมืองบัคห์มุต ซึ่งกำลังเป็นสมรภูมิที่ทัพรัสเซียและยูเครนต่างพยายามช่วงชิงชัยชนะ

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกมากล่าวหาว่า ถูกเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพรัสเซียขัดขวางไม่ให้ได้รับอาวุธและสิ่งของจำเป็น ซึ่งกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ข้อกล่าวหานี้ไม่เป็นความจริง และการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวเป็นความพยายามในการสร้างความแตกแยกเพื่อประโยชน์ของศัตรู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง