"ชูวิทย์" บุกคมนาคม อ้างรถไฟฟ้าสายสีส้มล็อกสเปก​

เศรษฐกิจ
24 ก.พ. 66
17:17
681
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" บุกคมนาคม อ้างรถไฟฟ้าสายสีส้มล็อกสเปก​
"ชูวิทย์" บุกกระทรวงคมนาคมปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม​ แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานเงินทอน​ 30,000 ล้าน​บาท​ตามที่กล่าวอ้าง ระบุจะยื่นถึงนายกฯ ผ่านศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์​ ขณะที่กระทรวงคมนาคมจ่อฟ้องหากทำให้เสียหาย

วันนี้ (24 ก.พ.2566) นายชู​วิทย์​ กมล​วิศิษฎ์ เดินทางไปกระทรวงคมนาคม​ โดยได้แสดงเชิงสัญลักษณ์​ทั้งล้างหน้า​ แปรงฟัน​ เพราะก่อนหน้านี้นาย​ศักดิ์​สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.คมนาคม​ ระบุว่า​ สิ่งที่นายชูวิทย์กล่าวอ้าง​ว่า​โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม​ ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีการทุจริตและมีเงินทอน​ 30,000 ล้านบาทนั้น​ นายชูวิทย์คงตื่นมาแล้วไม่ได้ล้างหน้าแปรงฟัน

ขณะที่นายศักดิ์สยาม​ ระบุก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่ได้อยู่ที่กระทรวงคมนาคม​ และสั่งการให้นางสุขสมรวย​ วันทนีย์​กุล​ เลขานุการ รมว.คมนาคม​ และนายภคพงศ์​ ศิริกันทรมาส​ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย​ (รฟม.) เป็นผู้รับหนังสือ​ ระหว่างนั้นเกิดวิวาทะระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย​ เนื่องจากนายชู​วิทย์​พยายาม​ยื่นน้ำยาบ้วนปาก​ฝากให้นายศักดิ์​สยาม​ แต่ทางตัวแทนไม่รับและบอกว่าต้องการมารับหลักฐานเท่านั้น

นางสุขสมรวย​ ชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า กำหนดการของนายศักดิ์สยาม​ที่เดินทางลงพื้นที่ จ.สุรินทร์-บุรีรัมย์​ ถูกกำหนดไว้แล้ว​ จึงสั่งการให้ตนเองมารับหนังสือ​และให้เปิดเผยหลักฐานต่อสื่อมวลชนทันที เพราะการแถลงข่าวที่ผ่านมา​นายชูวิทย์พูดถึงเงิน​ 30,000 ล้านบาท​ แต่ไม่มีหลักฐานมาให้​

จากนั้น นายชูวิทย์แถลงข่าวเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยตั้งข้อสังเกตว่าโครงการนี้มีการล็อกสเปค ในกระบวนการกำหนด TOR รอบใหม่ หลังจากการประมูลราคาครั้งแรกถูกล้มไป และมีการปรับ TOR ให้เฉพาะเจาะจงเพื่อให้เอกชนบางรายเข้าหลักเกณฑ์เพียงบริษัทเดียว

นอกจากนี้ ยืนยันว่าไม่ได้พูดว่าจะให้หลักฐานกับนายศักดิ์​สยาม​ แต่จะยื่นให้นายกรัฐมนตรีผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์แทน​

กระทรวงคมนาคมแถลงข่าวโต้กลับทันที​ หลังจากที่นายชูวิทย์แถลงจบ​ โดยนายชยธรรม์​ พรหมศร​ ปลัดกระทรวงคมนาคม​ กล่าวว่า​ หากนำหลักฐานมาแสดง กระทรวงคมนาคม​ก็พร้อมดำเนินการตรวจสอบ และขณะนี้ให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมหลักฐานเพื่อดูรายละเอียด​ว่าทำให้กระทรวงคมนาคมเสียหายหรือไม่

ขณะที่นายภคพงศ์​ กล่าวว่า​ เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เป็นการต่อสู้ทางกฎหมาย เป็นกติกาทางสังคม​ เมื่อคำพิพากษาถึงที่สุดต้องพร้อมยอมรับ​ และ รฟม.มั่นใจหลักฐานและชี้แจงกระบวนการถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าดำเนินการโครงการด้วยความโปร่งใส​

ส่วนประเด็นการล็อกสเปกที่นายชูวิทย์กล่าวถึงนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล​ ซึ่งศาลมีคำพิพาก​ษา​แล้วว่า​หลักเกณฑ์​การประมูลใหม่ทำให้เปิดกว้าง​ ไม่กีดกันผู้ฟ้อง​ (บีทีเอส)​ และสามารถหาพันธมิตร​ได้​

นอกจากนี้ กรณี​ที่ระบุว่า​มีการล็อกสเปกให้เฉพาะบริษัทที่มีผลงานก่อสร้างรางและอุโมงในไทย​เท่านั้น​ นายภคพงศ์ ระบุว่า​ รฟม.ได้นำเอกสารชี้แจงต่อศาลแล้วว่า​ ผู้รับเหมาต่างชาติ​และมีผลงานในไทย​ มีประมาณ​ 10 ราย​ ไม่ใช่​ 2 รายอย่างที่นายชูวิทย์กล่าวอ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศักดิ์สยาม" ไม่กังวล "ชูวิทย์" จ่อบุกกระทรวงฯ ท้าหาหลักฐานให้ครบ

"ชูวิทย์" แฉพนันออนไลน์ 4 ไซซ์ เปิดตัวละครใหม่ "ตี๋น้อยร้อยล้าน"

รฟม.ยืนยันประมูล "รถไฟฟ้าสีส้ม" โปร่งใส ท้าชูวิทย์เปิดหลักฐานเงินทอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง