สีสันการเมือง "ปชป." ลั่นกลองรบสยบศึกใน-ปลุกใจสู้ศึกนอก

การเมือง
24 ก.พ. 66
17:36
336
Logo Thai PBS
สีสันการเมือง "ปชป." ลั่นกลองรบสยบศึกใน-ปลุกใจสู้ศึกนอก

ส่งสัญญาณพร้อมรบ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ปล่อยทีเซอร์ นายชวน หลีกภัย  สวมเสื้อเชิ้ตสีขาวตีกลองสะบัดชัย ท่ามกลางเสียงลมและคลื่น โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์สวมสูทขี่ม้าสีขาว พร้อมเอ็มวีเพลงจังหวะเร้าใจ "เช้าวันใหม่" ขับร้องโดย นายเมธี อรุณ หรือ" เมธี ลาบานูน " รองโฆษกพรรคฯและว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตพรรคประชาธิปัตย์ จ.นราธิวาส

นอกจากนี้ ค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผมยังเปลี่ยนมอตโต้พรรคเป็น "ประชาธิปัตย์ อุดมการทันสมัย ทำได้ไว ทำได้จริง" ถือเป็นความพยายามปรับบุคลิกและภาพลักษณ์เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่จะลงทำศึกเลือกตั้งปี 2566

เพราะหากปล่อยให้นายจุรินทร์ นำทัพคนเดียว อาจทำให้ประชาธิปัตย์พ่ายในหลายพื้นที่ ไม่เฉพาะผลสำรวจความนิยมของนิด้าโพล เมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ชี้ว่า นายจุรินทร์ มีรายชื่ออยู่ลำดับ 5 ที่คน จ.นครศรีธรรมราช สนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี

และประชาธิปัตย์คือพรรคอันดับ 1 ที่ประชาชนมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต โดยให้คะแนน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อกับพรรคเพื่อไทย

แต่การที่เลือดสีฟ้าไหลออก ทั้งยังต้องผจญศึกนอกต่อสู้กับพรรคการเมืองอื่น ๆ คือเหตุผลสำคัญที่ต้องดึง 3 อดีตหัวหน้าพรรค นายชวน หลีกภัย วัย 85 ปี นายบัญญัติ บรรทัดฐาน วัย 81ปี และนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ วัย 59 ปี กลับมาช่วยกอบกู้สถานการณ์ แต่ดูเหมือนอาจจะสายไปแล้ว

ด้วยว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่โบกมือลาล่าสุด มาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ มีถึง 6 คน คือ
พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ส.ส.นครปฐม
น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส. สมุทรสงคราม
น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี
นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ
นายเจือ ราชสีห์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
และนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี

แม้เสียงกลองสะบัดชัยจะส่งเสียงเปิดตัวต้อนรับสมาชิกใหม่เข้ามาในพรรคฯ แต่นายยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิเคราะห์ว่า กลยุทธ์ที่นำมาใช้ขายไม่ได้อีกต่อไปแล้ว หรือพูดง่ายๆว่า "เอาท์" เป็นการนำของเก่า คนเก่า มาขาย ไม่ได้มีอะไรใหม่

ตราบใดที่ความขัดแย้งภายในพรรคยังมีอยู่ ไม่ได้รับการแก้ไข ไม่มีการปรับโครงสร้างภายใน จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์อ่อนกำลังลงเรื่อยๆ และการตีกลองสะบัดชัยไม่ได้ผล แค่สร้างสีสันทางการเมืองเท่านั้น

นายยุทธพร กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาธิปัตย์จะลำบาก ประเมินตัวเลข อาจได้ ส.ส.ถึง 30 ที่นั่ง จากภาคใต้และกทม. แต่ภาคอื่นๆ ยาก จึงอยากให้ตัวผู้นำพรรคฯ และองค์กรปรับวิธีคิดและการบริหารงาน หลังการเลือกตั้งปี 62 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีจุดยืนที่ไม่ยืดหยุ่นในการตัดสินใจ ในที่สุดคนที่ต้องออกจากพรรค คือนายอภิสิทธิ์

"เช่นเดียวกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง หากนายจุรินทร์ ไม่ปรับตัวเองให้ได้รับการยอมรับจากส.ส.และสมาชิกพรรค หรือปรับโครงสร้างบริหารงานภายในของพรรค และหากนำทัพเลือกตั้งพ่ายแพ้ ก็อาจจะต้องประสบชะตากรรมไม่ต่างกันกับนายอภิสิทธิ์" นายยุทธพร กล่าว

การตีกลองกลองสะบัดชัย เพื่อเรียกขวัญกำลังใจไพร่พลให้ฮึกเหิมยามออกศึกสงคราม แต่การสู้เพื่อให้ได้ชัยชนะในสนามเลือกตั้ง คงไม่ง่าย หากศึกในยังไม่สงบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง