"นักลงทุนจีน" รุกธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งในไทย

เศรษฐกิจ
25 ก.พ. 66
17:34
5,349
Logo Thai PBS
"นักลงทุนจีน" รุกธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งในไทย
การเข้ามาของทุนจีนค่อยๆ เพิ่มการลงทุนทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ขณะที่มีธุรกิจบริการและค้าปลีกเพิ่มมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือโครงการซามาเนีย พลาซ่า ที่เปิดให้เช่าขายสินค้าทุกรูปแบบ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากจีนและเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าทั้งค้าส่งและค้าปลีก

โครงการซามาเนีย พลาซ่า ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด กม.26 ด้านหลังสำนักงานเป็นที่ตั้งอาคารพลาซ่าค้าปลีกและค้าส่ง ภายในมีการแบ่งเป็นห้องให้เช่าขายสินค้า ขณะนี้เปิดเฉพาะอาคาร B และ C เปิดให้ลูกค้าสามารถวอล์กอินเข้าไปซื้อสินค้าได้ จากการสังเกตมีร้านค้าเปิดไม่ถึง 20 ร้านและหลายห้องขึ้นป้ายให้เช่า

ส่วนสินค้าที่นำมาจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากจีน มีความหลากหลาย ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ภายในบ้าน ของเล่น เสื้อผ้า สินค้าเบ็ดเตล็ด แทบไม่ต่างจากสินค้าที่ไทยสามารถผลิตได้ สินค้าบางชนิดสามารถซื้อได้เลย แต่บางชนิดจะต้องพรีออเดอร์

ขณะที่ราคาจำหน่ายถือว่าไม่แพง มีตั้งแต่ไม่ถึงหลักสิบบาทไปจนถึงหลักพัน ถ้าซื้อในปริมาณมากจะได้ราคาลดลงมาอีก จากการสอบถามพนักงานขาย บอกว่า คนที่มาซื้อสินค้าที่นี่มีทั้งซื้อไปใช้และซื้อไปขายต่อ เพราะราคาถูก นำเข้าโดยตรงจากจีนและเจ้าของส่วนใหญ่เป็นชาวจีน

ภายในอาคารยังมีห้องไลฟ์ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ทุนน้อยจะได้มีรายได้ค่าคอมมิชชันเพิ่มจากการไลฟ์สินค้าจากที่นี้ไปขาย โดยมีระบบขนส่งรองรับ

จากการสอบถามลูกค้าที่มาซื้อสินค้าที่นี่ ให้ข้อมูลว่า ราคาจำหน่ายที่นี่ถูกกว่าซื้อร้านทั่วไปมาก เช่น เครื่องดูดฝุ่นราคาเพียง 300 กว่าบาท แต่หากซื้อข้างนอกจะอยู่ที่หลักพันบาท ซื้อได้โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางหรือคนรับหิ้ว ซึ่งมองว่าเป็นทางเลือก

เฟซบุ๊ก “Samanea Plaza Thailand” ระบุว่า โครงการซามาเนีย พลาซ่า ห้างสรรพสินค้าครบวงจรใหญ่สุดในไทย โครงการนี้อยู่บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ เปิดตัวตั้งแต่ปลายปี 2564 มีทั้งหมด 4 เฟส โดยเฟส 1 เป็นอาคารพลาซ่าค้าปลีกและค้าส่งสินค้า 50,000 ตารางเมตร มี 4 อาคาร ร้านค้ารองรับ 518 ร้านค้า โซนบริการ 100 ร้านค้า มีทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับและของใช้ทั่วไป อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เครื่องมือช่าง เครื่องใช้ฟ้าและสินค้าไอที เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ภายในบ้าน

เฟส 2 จะเป็นแวร์เฮาท์และสมามาเนียไทยแลนด์ เฟส 3 โรงแรมออฟฟิศบิวดิ้ง และเฟส 4 เป็นคอนโดมิเนียม เป้าหมายคือพัฒนาธุรกิจบริการและเปิดตลาด สร้างธุรกิจค้าส่งครบวงจรระหว่างประเทศในพื้นที่เศรษฐกิจและคมนาคมสะดวก ไม่ว่าจะบก น้ำ อากาศ

สำหรับกลุ่มซามาเนีย มีการจดทะเบียนนิติบุคคล 3 บริษัท คือ ซามาเนียบางนา 02 จำกัด เดิมใช้ชื่อบริษัท เลสโซ่ โฮม ประเทศไทย จำกัด ทำธุรกิจขายปลีกเฟอร์นิเจอร์ใช้ในครัวเรือน, ซามาเนียบางนา จำกัด ดำเนินธุรกิจซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และซามาเนียโฮลดิงส์ (ประเทศไทย)

ทั้งนี้ ซามาเนียบางนา 02 มีกรรมการ 2 คนคือ นายเฉือก ฟัง อ้อ และยูหลงลี ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท โดยผู้ถือหุ้นซามาเนีย บางนา ประกอบด้วย บริษัทซามาเนีย บางนา, บริษัท ซามาเนียโฮลดิงส์ ประเทศไทย ที่ตั้งในไทย และบริษัท ซามาเนีย ประเทศไทย โฮลดิงค์ ลิมิเต็ด โกศลจันทรยนต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ฮ่องกง

นายธนกร บุณอมรโชค เจ้าของร้าน ระบุว่า การเข้ามารุกธุรกิจค้าปลีกของทุนจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปฎิเสธไม่ได้ว่าสร้างความกังวลให้กับผู้ค้าชาวไทย เนื่องจากเป็นการนำเข้าเอง ขายเองและขายในราคาถูก อาจจะทำให้ผู้ค้าชาวไทยสู้ไม่ได้เพราะทุนน้อยกว่า

ขณะที่ น.ส.อุไรวรรณ อักขะราสา ลูกค้า กล่าวว่า สินค้าจากจีนถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งการตัดสินใจซื้อจะขึ้นอยู่กับคุณภาพและราคา

ทีมข่าวสำรวจการจำหน่ายร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า พบว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีนยังมีสัดส่วนในการขายน้อย เพราะร้านจะเลือกสินค้าที่ลูกค้ามีความเชื่อมั่นมาจำหน่ายเป็นหลัก และไม่ได้กังวลว่าเป็นคู่แข่ง แต่มองว่าเป็นทางเลือกมากว่า

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ระบุว่า แนวโน้มการนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากสินค้าบางประเภทไทยเลิกการผลิตเพราะต้นทุนสูง ส่วนการนำเข้าสินค้ามาจำหน่าย สมอ.มีการควบคุมตรวจสอบให้ได้ตามมาตรฐานที่ไทยกำหนด

เลขา สมอ. แนะนำว่า การเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมาตรฐานให้สังเกตตราสัญลักษณ์ เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และต้องมีคิวอาร์โค้ดที่ผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถทราบช้อมูลการนำเข้า รวมถึงสามารถร้องเรียนได้หากสินค้าไม่ได้คุณภาพ

ข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า ในเดือน ม.ค.2566 มีนักลงทุนจีนขอยื่นประกอบกิจการจำนวน 3 ราย ในธุรกิจรับจ้างผลิต, การผลิตชิ้นส่วนโลหะและชิ้นส่วนพลาสติก รวมถึงศูนย์กระจายสินค้าระหว่างประเทศ วงเงินลงทุน 548 ล้านบาท

อ่านข่าวอื่นๆ

ส่อง GEN ใหม่เยาวราช จีนเก่าย้าย-ทุนจีนใหม่รุกคืบ

จีนกว้านซื้อคอนโดฯ หวังอยู่ยาวหลังเปิดประเทศ

ธุรกิจโรงแรมห้วยขวางยอดจองพุ่ง 70% ขานรับทัวร์จีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง