อวดโฉม "น้องก่อการดี" ลูกวัวแดงตัวแรกของปี'66

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 66
09:59
364
Logo Thai PBS
อวดโฉม "น้องก่อการดี" ลูกวัวแดงตัวแรกของปี'66
เผยโฉม "น้องก่อการดี" ลูกวัวแดงตัวแรกของปี 2566 ภายใต้โครงการวัวแดงคืนถิ่น ในศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ จ.กาญจนบุรี คาดเป็นตัวผู้เพิ่งเกิดเมื่อ 22 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2566 เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่คลิปลูกวัวแดงตัวแรกของปี 2566 ที่เกิดในศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ จ.กาญจนบุรี

ข้อมูลระบุว่า คลอดแล้วลูกวัวแดงตัวแรกของปี "น้องก่อการดี" ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ แหล่งอนุรักษ์วัวแดงที่สำคัญ และถือเป็น ลูกวัวแดงตัวแรกของ ปี 2566 เกิดช่วงเช้ามืดของวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา พ่อชื่อกำพร้า แม่ชื่อน้ำพุ คาดว่าอาจจะเป็นลูกวัวแดงตัวผู้ แต่ต้องรอพิสูจน์เพื่อความแน่ชัดอีกครั้ง 

เหตุผลที่ตั้งชื่อว่า " ก่อการดี" เพื่อให้แทนความหมายการก่อการดีเพื่อการอนุรักษ์วัวแดงของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งปัจจุบัน วัวแดง ทางไอยูซีเอ็น จัดให้อยู่สถานภาพการอนุรักษ์ (EN)ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งที่ผ่านมา

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ ได้ทำโครงการปล่อยคืนวัวแดงคืนสู่ธรรมชาติ ในพื้นที่ 2,000 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นป่าเต็งรังสลับกับป่าเบญจพรรณ และมีป่าไผ่เป็นหย่อมๆ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เนื่องจากการอนุรักษ์วัวแดงตัวหนึ่งต้องดูแลไปจนถึงบ้านของสัตว์ป่า พื้นที่ป่ารอบๆ อาหาร เพราะหากไม่มีป่า ไม่มีอาหาร วัวแดงก็ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่และขยายพันธุ์ได้

นอกจากนี้ยังเปิดให้ผู้สนใจเยี่ยมชมคอกวัวแดงทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00 - 16.30 น. โดยสอบถามที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-551-9835 ของศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง