เปรูขยายภาวะฉุกเฉิน "ไข้หวัดนก" คร่านกหลายหมื่นตัว-สิงโตทะเล 716 ตัว

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 66
16:05
423
Logo Thai PBS
เปรูขยายภาวะฉุกเฉิน "ไข้หวัดนก" คร่านกหลายหมื่นตัว-สิงโตทะเล 716 ตัว
ทางการเปรู ขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขไปจนถึงสิ้นปีนี้ หลังพบนกตาย 63,000 ตัว สิงโตทะเล 716 ตัว ตายจากการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป่าไม้แห่งชาติและสัตว์ป่าของเปรู เก็บตัวอย่างจากซากสัตว์ที่พบบริเวณชายหาดในกรุงลิมา ซึ่งประกอบไปด้วยนก สิงโตทะเล และนาก โดยสัตว์บางตัวอยู่ในสภาพที่ใกล้ตายจากการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามประชาชนเข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือสัมผัสกับซากนก รวมถึงนกที่ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อ หากบุคคลดังกล่าวไม่ได้สวมชุดป้องกันที่เหมาะสม ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังพบการระบาดของไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1

ด้านกระทรวงเกษตรของเปรู ขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กังวลว่าไวรัสอาจแพร่กระจายออกไปนอกพื้นที่ 11 ภูมิภาคที่มีการพบเชื้ออยู่ก่อนแล้ว

ขณะที่ข้อมูลจากทางการ ระบุว่า นับตั้งแต่พบนกติดเชื้อไข้หวัดนก เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้มีนกตายจากเชื้อดังกล่าวแล้ว 63,000 ตัว และมีสิงโตทะเลตายด้วยสาเหตุเดียวกัน อย่างน้อย 716 ตัว

เข้มเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังโรคสัตว์ปีกตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด หลังกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ออกแถลงการณ์ยืนยันตรวจพบผู้ป่วยไข้หวัดนก ชนิด A สายพันธุ์ H5N1 จำนวน 1 คน

ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการกรมปศุสัตว์ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าตรวจเยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิด พร้อมสุ่มเก็บตัวอย่างพื้นที่ชายแดน พื้นที่นกอพยพ พื้นที่นกวางไข่ หรือมีการเลี้ยงหนาแน่น และเข้มงวดการเคลื่อนย้ายสัตว์ และซากสัตว์ปีกภายในประเทศ รวมถึงให้ชะลอการนำเข้าสัตว์และซากสัตว์ปีกจากประเทศที่เกิดโรคไข้หวัดนก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง