"ลิโอเนล เมสซี" คว้ารางวัลนักเตะชายยอดเยี่ยมของฟีฟ่า 2022

กีฬา
28 ก.พ. 66
06:51
1,139
Logo Thai PBS
"ลิโอเนล เมสซี" คว้ารางวัลนักเตะชายยอดเยี่ยมของฟีฟ่า 2022
งานประกาศรางวัล The Best FIFA Football Awards 2022 ทีมฟ้าขาวกวาดรางวัลเพียบ นำทีมโดย "ลิโอเนล เมสซี" ที่พาทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลก คว้ารางวัลนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมของฟีฟ่าไปตามความคาดหมาย

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2566 ลิโอเนล เมสซี กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา ของปารีส แซงต์-แชร์กแมง ได้รับเลือกให้คว้ารางวัลนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมของฟีฟ่า หรือ The Best FIFA Men's Player 2022 หลังจากที่มีการประกาศมอบรางวัลอย่างเป็นทางการ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

เมสซี วัย 35 ปี ได้รับการโหวตเป็นอันดับ 1 ตามคาด โดยชนะคีเลียน เอ็มบัปเป้ เพื่อนร่วมสโมสร ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ คาริม เบนเซมา กัปตันทีมเรอัล มาดริด จากผลงานสำคัญคือ ช่วยทีมชาติอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งเมสซีได้รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกด้วย

สำหรับ เมสซี ได้รางวัลนี้เป็นสมัยที่ 2 ต่อจากปี 2019 มากสุดเทียบเท่ากับ คริสเตียโน โรนัลโด และโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

ส่วนรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมเป็นของเอมิเลียโน มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูทีมชาติอาร์เจนตินา ของแอสตัน วิลล่า ที่ช่วยเซฟประตูสำคัญช่วยทีมคว้าแชมป์โลก และโค้ชยอดเยี่ยมฟีฟ่า เป็นของลิโอเนล สกาโลนี่ โค้ชทีมชาติอาร์เจนตินาเช่นกัน

ขณะที่นักเตะหญิงยอดเยี่ยมฟีฟ่าเป็นของอเล็กเซีย ปูเตร์ยาส แข้งสาวทีมชาติสเปน จากบาร์เซโลนา เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์คนล่าสุด และรางวัลปุสกัส อวอร์ด หรือประตูสุดสวยประจำปีของฟีฟ่า เป็นของมาร์ซิน โอเล็กซี่ แข้งคนพิการของทีมวาร์ตา พอซแนน ที่กลายเป็นนักเตะคนพิการคนแรกที่คว้ารางวัลนี้ไปครอง

สำหรับรางวัล ธ และ Ballon d'Or หรือ บัลลงดอร์ เป็นคนละรางวัลกัน โดยรางวัล The Best FIFA Football Awards เริ่มต้นในปี 2016 ที่ผ่านมา แยกออกมาจาก Ballon d'Or โดยจะให้สิทธิ์ตัวแทนผู้สื่อข่าวจากประเทศต่าง ๆ ที่มีสิทธิ์โหวต แตกต่างกับบัลลงดอร์ ที่ให้กัปตันทีมและโค้ชแต่ละชาติร่วมโหวตด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง