1 มี.ค.นี้ ฮ่องกงยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยแล้ว

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 66
10:18
1,087
Logo Thai PBS
1 มี.ค.นี้ ฮ่องกงยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฮ่องกงประกาศยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากาอนามัยในที่สาธารณะ เริ่ม 1 มี.ค.นี้ ยุติยุคโควิด-19 หวังฟื้นเศรษฐกิจหลังเสียหายจากโควิดมาร่วม 3 ปี

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2566 สำนักข่าว CNN รายงานว่า นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงมีคำแถลงว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป ประชาชนชาวฮ่องกงรวมถึงนักท่องเที่ยว ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกต่อไป ทั้งในพื้นที่กลางแจ้ง พื้นที่ในอาคาร หรือบนขนส่งมวลชน

นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปเราจะหวนคืนสู่ภาวะปกติโดยสมบูรณ์
ปีนี้และปีหน้า เราจะมุ่งเน้นไปที่เศรษฐกิจและการพัฒนา

การประกาศยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยถือเป็นการยุติยุคควบคุมโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมานานหลายปี ซึ่งทำลายเศรษฐกิจทั้งของฮ่องกงและทั่วโลก 

ที่ผ่านมา ฮ่องกงได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโรค ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เช่น การตรวจค้นโรคสำหรับผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

ทางด้าน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่ารัฐบาลฮ่องกงพยายามพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด และจากเหตุประท้วงรุนแรงหลายระลอกในปี พ.ศ.2562  

ในเดือนมีนาคมนี้ ฮ่องกงจะเป็นเจ้าภาพจัดอีเวนต์ระดับนานาชาติครั้งใหญ่ที่สุด เช่น เทศกาลดนตรี, งานศิลปะอาร์ต บาเซิล (Art Basel) และทัวร์นาเมนต์รักบี้ เซเวนส์ (Rugby Sevens)

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ไปแล้วตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ยังคงบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงินสูงสุด 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

ที่มา : Bloomberg, CNN 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง