เช็กสถานะ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ผ่านแล้วยืนยันตัวตน-ไม่ผ่านยื่นอุทธรณ์

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 66
08:44
92,964
Logo Thai PBS
เช็กสถานะ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ผ่านแล้วยืนยันตัวตน-ไม่ผ่านยื่นอุทธรณ์
กระทรวงคลังเปิด​ให้ผู้ผ่านเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตรวจสอบรายชื่อผ่านเว็บไซต์และยืนยันตัวตนผ่าน 3 ธนาคาร ส่วนผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ยื่นขออุทธรณ์ได้แล้วจนถึงวันที่ 1 พ.ค.นี้

วันนี้ (1 มี.ค.2566) เว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th เปิดให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ​ จำนวน​ 14.59 ล้านคน​ จากจำนวนที่ยื่นเข้าโครงการกว่า​ 19 ล้านคน​

ผู้ผ่านเกณฑ์จะต้องยืนยันตัวตนรับสิทธิด้วยบัตรประชาชน ผ่าน 3​ ธนาคาร​ คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตั้งแต่วันที่​ 1 มี.ค.2566​ เป็นต้นไป พร้อมทำการผูกบัญชีกับธนาคารใดก็ได้ เมื่อยืนยันตัวตนเสร็จสามารถตรวจสอบสถานะการยืนยันตัวตนผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว​ โดยจะเริ่มใช้สิทธิแบ่งเป็น 5 รอบตามวันและเวลายืนยันตัวตน​

ทั้งนี้ หากสถานะการยืนยันตัวตนสมบูรณ์ ผู้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติจะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.หากยืนยันตัวตนสำเร็จตั้งแต่วันที่ 1-26 มี.ค. แต่หากยืนยันตัวตนหลังวันที่ 26 มี.ค. จะได้ใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐตามที่กระทรวงการคลังกำหนด สำหรับผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐในปัจจุบันจะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐได้จนถึงสิ้นเดือน มี.ค.2566 เท่านั้น

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติตามโครงการฯ สามารถยื่นขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-1 พ.ค.2566 ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่

1.อุทธรณ์ด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ ได้ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น.ของทุกวัน

2. ขออุทธรณ์ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทยฯ ธ.ก.ส. สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และศาลาว่าการเมืองพัทยา ตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน โดยผู้ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียน ก่อนดำเนินการยื่นอุทธรณ์

และหลังจากยื่นอุทธรณ์แล้ว ผู้ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติต้องติดต่อหน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ผ่านเพื่อตรวยสอบ โดยจะต้องขอแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ให้แล้วเสร้จภายในวันที่ 1 พ.ค.2566

ขณะที่ รมว.คลัง​ เปิดเผยว่า​ ผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติส่วนใหญ่มีรายได้ที่เกินเกณฑ์และมีเงินฝากเกิน​ ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการเดิม 13 ล้านคนนั้น ผ่านเกณฑ์รอบนี้​ประมาณ 8 ล้านคน​ ซึ่งหากดูตัวเลขนี้จะพบว่าจำนวนผู้มีรายได้น้อยลดลงและมีบางกลุ่มที่คืนบัตรสวัสดิการเพราะมีรายได้ดีขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

14.5 ล้านคน เริ่มใช้สิทธิ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เม.ย.66

เคาะงบ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" 9.1 พันล้าน ผู้รับสิทธิ์ 14.59 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง