ศาลยกฟ้องคดี "บีทีเอส" ฟ้อง คกก.คัดเลือกรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 66
11:36
788
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้องคดี "บีทีเอส" ฟ้อง คกก.คัดเลือกรถไฟฟ้าสายสีส้ม
ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้อง​คดีที่ "บีทีเอส" ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มว่า​การแก้ไขหลักเกณฑ์การประมูลครั้งที่ 1 ทำให้เอกชนเสียหาย

วันนี้ (1 มี.ค.2566) ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ.572/2565 ระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) แก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินเอกสารคัดเลือกเอกชน ในการประกวดราคาครั้งที่ 1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ทำให้เอกชนผู้ซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

ศาลพิพากษายกฟ้อง​ การเปลี่ยนหลักเกณฑ์​การประมูลครั้งแรก​ สามารถทำได้เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการฯ

ส่วนการเปลี่ยนหลักเกณฑ์​เพราะมีปัจจัยภายนอก​นั้น ศาลวิเคราะห์​ว่า คณะกรรมการฯ​ เปิดกว้างให้ทุกราย​ และขั้นตอนในการยื่นข้อเสนอแนะนั้น​ เอกชนที่ซื้อซองสามารถยื่นข้อเสนอแนะหลักเกณฑ์ได้​ และบีทีเอสซีก็ได้ยื่นข้อเสนอเช่นกัน

แต่การที่ รฟม.ไม่หยิบยกมาพิจารณาไม่ได้หมายความว่าเอื้อต่อรายใดรายหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีการเปิดกว้างให้บริษัทต่างชาติและไทยรวมกลุ่มได้​ จึงไม่เป็นการกีดกันรายใดรายหนึ่ง​

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น​ ศาลระบุว่า มีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์​เล็กน้อย​ เอกสารการประกาศประกวดราคา​ไม่ต้องทำใหม่ทั้งหมด​ ระยะเวลาที่ให้ยื่นข้อเสนอไม่ต่างจากครั้งแรก​ จึงไม่เกิดความเสียหาย​ ศาลจึงพิพากษา​ยกฟ้อง

อ่านข่าวอื่นๆ

BEM ชี้แจงปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยืนยันประมูลสุจริต-ถูกกฎหมาย

"การบินไทย" เตรียมยุบรวม "ไทยสมายล์" คาดสิ้นปี 66

ข่าวที่เกี่ยวข้อง