วิวาทะ! "ประยุทธ์" ฉุนสื่อ "เศรษฐา" เป็นใคร ประเทศไม่ใช่ธุรกิจ

การเมือง
1 มี.ค. 66
19:44
801
Logo Thai PBS
วิวาทะ! "ประยุทธ์" ฉุนสื่อ "เศรษฐา" เป็นใคร ประเทศไม่ใช่ธุรกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ฉุนสื่อหลังถูกถามเทียบฟอร์มทีมเศรษฐกิจ ย้อนถาม "เศรษฐา ทวีสิน"เป็นใคร ย้ำคำว่าเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่เศรษฐกิจหรือธุรกิจของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง

วันนี้ (1 มี.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลางานราชการไปเป็นประธานพิธีทำบุญพรรค "รวมไทยสร้างชาติ" ครั้งแรก บรรยากาศ "อบอุ่น-ชื่นมื่น" เพราะไม่ใช่แค่งานทำบุญ หรือแค่ต้อนรับสมาชิกใหม่ร่วม 40 คน แต่ยังเป็นการเปิดตัว "ลุงตู่" ในนามประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค อย่างเป็นทางการ

ระหว่างปิดห้องคุยกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค พล.อ.ประยุทธ์ สวมบทนักการเมืองเต็มตัว ประกาศนำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง พร้อมจะนำทุกคนกลับเข้าสภาฯ อีกครั้ง แต่หลังนักข่าวถามถึงทีมเศรษฐกิจ และเทียบฟอร์มทีมของนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งพรรคเพื่อไทยแถลงเปิดตัวแล้ว เป็นเหตุให้พล.อ.ประยุทธ์ ฉุนขาด ขนาดว่าเรียกนักข่าวให้ฟัง แล้วย้ำให้จำคำที่พูดไว้ด้วยว่า

เขาเด่นตรงไหนล่ะ ที่เสนอชื่อเขามา เขาเก่งตรงไหน เขาทำอะไรมา เขาทำธุรกิจ และประเทศชาติไม่ใช่ธุรกิจ 

นอกจากนี้ยังระบุว่า 

จำคำพูดผมเอาไว้นะ คำว่าเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่เศรษฐกิจหรือธุรกิจของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง เข้าใจหรือไม่

การทำงานก็มีระบบและขั้นตอนมากมายไปหมด ต้องมีคณะกรรมการ มีคนที่เก่งเศรษฐกิจ ด้านการเงิน ด้านการธนาคาร การพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และทั้งหมดต้องมาคุยด้วยกัน ไม่ว่าใครจะเก่งด้านใด เมื่อสั่งแล้วไปไม่ได้ หรือติดกฎหมาย ก็ไปไม่ได้อีกอยู่ดี เราก็ต้องแก้ไขตรงนี้ แล้วรัฐบาลชุดหน้าจะต้องทำแบบนี้ เข้าใจหรือยัง เลิกถามเสียทีเถอะ ถึงหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเนี่ย

บรรยากาศและท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ตอนให้สัมภาษณ์ ดูจะต่างกันอย่างสิ้นเชิง กับบรรยากาศที่ลางานราชการ มาเป็นประธานพิธีทำบุญใหญ่พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเฉพาะในช่วงสวมเสื้อต้อนรับสมาชิกใหม่ ร่วม 40 คน และถ่ายภาพกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอย่างชื่นมื่น

และน่าจะเรียกว่า สวมบทนักการเมืองเต็มตัวได้แล้ว เพราะระหว่างปิดห้องคุย ปลุกขวัญและให้กำลังใจลูกพรรค ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เป็นไปอย่างอบอุ่น และเป็นกันเอง บางช่วง หยอกล้อ-แซวกัน ว่าคงเรียกท่านนายกฯ กันไปนานกว่า 2 ปี

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ผมยังไม่เคยผิดหวังที่เลือกเข้ามาร่วมสมาชิก และทุกอย่างพรรคต้องพูดจาหารือให้ดี เพื่อให้ได้ข้อยุติเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย แต่ถ้าจะได้ดั่งใจคงไม่ได้ และผมจะไม่สั่งอะไรใคร แต่ทุกคนตรงนี้ได้หมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง