อัยการฯ สั่งฟ้อง "นอท" ขายสลากเกินราคารวม 48 กรรม

อาชญากรรม
3 มี.ค. 66
16:27
1,428
Logo Thai PBS
อัยการฯ สั่งฟ้อง "นอท" ขายสลากเกินราคารวม 48 กรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการแขวงนนทบุรี สั่งฟ้อง "นอท กองสลากพลัส" ขายสลากกินแบ่งเกินราคา รวม 48 กรรม

วันนี้ (3 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยกรณีที่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ได้รับสำนวนคดีจาก กองกำกับการ 1 กองบังคับ การปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ซึ่งเป็นคดีระหว่างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยนายชนวีร์ การีกลิ่น ผู้รับมอบอำนาจ กล่าวหาบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด

โดยมีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือนอท กองสลากพลัส กรรมการผู้มีอำนาจ ผู้ต้องหาที่ เเละนายพันธ์ธวัช เป็นผู้หาต้องหา1-2 ข้อหา ร่วมกันเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ออกตาม พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กำหนดในสลากกินแบ่ง รับไว้เป็นสำนวน ส.1 เลขรับที่ 104-111/2566รวม 8 สำนวน ต่างกรรมต่างวาระกัน เหตุเกิดที่ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

ในชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาที่ 1-2 ให้การปฏิเสธ พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 เสนอพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีพิจารณา เมื่อได้รับสำนวนดังกล่าวแล้ว พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี

โดยน.ส.สาวิตรี สัมฤทธิ์สุขโชค อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงนนทบุรี ได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานประกอบด้วย นายบัณฑิต กองทิพย์ น.ส.ชนิสรา ถนอมทุน และนายถิรวัฒน์ โชติกมาศ ตามคำสั่งสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีที่ 9/2566

จากการประชุมพิจารณาสำนวนคดี เบื้องต้นแล้วมีความเห็นว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นการกล่าวหาว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ร่วมกันกระทำความผิดผ่านระบบอินเทอร์เน็ตซึ่งลักษณะการกระทำดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการร่วมกันจัดให้มีการเล่นพนันออนไลน์ หรือฟอกเงิน หรืออาจเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับความผิดฐานอื่นได้อีก 

ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ และหรือพนักงานสอบสวนรับไว้พิจารณาแล้ว ดังนั้น เพื่อป้องกันการดำเนินคดีซ้ำซ้อน และเพื่อให้สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีพิจารณาเกี่ยวกับการกระทำของผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้ครบถ้วนถูกต้องไม่เกิดความเสียหาย จึงได้มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน ทำการสอบสวนเพิ่มเติม รวม 7 ประเด็น และเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาครบถ้วนแล้ว

ต่อมาคณะทำงานได้ประชุมพิจารณาสำนวนคดีในเบื้องต้นแล้ว มีความเห็นว่า คดีนี้ทั้งผู้กล่าวหา และผู้ต้องหาเป็นบุคคลเดียวกัน และพฤติการณ์แห่งคดีรวมถึงพยานบุคคลในสำนวนก็เป็นชุดเดียวกัน ดังนั้น เพื่อคู่ความและพยานจักได้ไม่ต้องเดินทางมาศาลจำนวนหลายครั้ง อันเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นและเพื่อสะดวกในการพิจารณาสั่งคดี

จึงให้นำสำนวนดังกล่าวทุกสำนวนไปรวมพิจารณาไว้ในสำนวน ส.1เลขรับที่ 104/2566 ซึ่งเป็นเลขน้อยสุดและแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณา ตามคำสั่งสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ที่ 11/2566 เรื่องแต่งตั้งองค์คณะในการพิจารณาคดีอาญา

พิจารณาร่วมกันแล้วมีความเห็นสั่งฟ้อง บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด โดย นายพันธ์ธวัช  กรรมการผู้มีอำนาจ ผู้ต้องหาที่ 1 และนายพันธ์ธวัช ผู้หาต้องหาที่ 2 ฐานความผิด ในวันนี้จึงได้นัดผู้ต้องหาทั้ง 2 มาฟังคำสั่ง เพื่อนำคำฟ้องพร้อมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงนนทบุรี ในข้อหา

“ร่วมกันเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตามพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคา  ที่กำหนดในสลากกินแบ่ง” รวม 48 กรรม

สำหรับมาตรา 39 ของข้อกฎหมายดังกล่าว บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้และยังไม่ได้ออกรางวัล ในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน
10,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง