พาลูกกลับบ้าน แม่นำอัฐิ "ดอม" กลับเชียงราย ลอยอังคาร 6 มี.ค.นี้

ภูมิภาค
5 มี.ค. 66
11:23
191
Logo Thai PBS
พาลูกกลับบ้าน แม่นำอัฐิ "ดอม" กลับเชียงราย ลอยอังคาร 6 มี.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับตั้งแต่เสียชีวิตที่อังกฤษเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ร่างของดอม 1 ในสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ถูกนำไปชันสูตรและประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ผ่านไปกว่า 20 วัน ซิโก้ได้น้ำอัฐิของดอมกลับมาถึงประเทศไทย ตามคำร้องขอของครอบครัวแล้ว

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2566 นางธนพร พรหมเทพ แม่และครอบครัว นำอัฐิของ นายดวงเพชร พรหมเทพ หรือดอม นักเรียนทุนมูลนิธิซิโก้ และ 1 ในทีมหมูป่า ที่เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ มาถึงบ้านเกิดที่จังหวัดเชียงราย โดยมีพระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา, “โค้ชนพ” นายนพรัตน์ กันทะวงศ์, “โค้ชเอก” นายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีและนักเตะภายในทีมหลายรุ่น มาร่วมรับอัฐิ

จากนั้นครอบครัวได้นำอัฐิของดอมไปที่บ้านพัก ภายในตลาดสายลมจอย เพื่อจุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามประเพณีและความเชื่อของชาวล้านนา

ก่อนที่จะนำอัฐิไปไว้ยังวิหารพระเจ้าอินทร์สาน ภายในวัดพระธาตุดอยเวา ซึ่งเป็นที่ดอมเคยบวชเณร เพื่อประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลอัฐิดอมเป็นคืนแรกในช่วงค่ำ ซึ่งจะมีการสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 2 คืน จากนั้นในวันที่ 6 มี.ค. จะนำอัฐิไปประกอบพิธีลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขง

เมื่อคืนนี้เป็นคืนแรกที่ครอบครัวจัดพิธีสวดพระอภิธรรมให้กับนายดวงเพชร พรหมเทพ มีญาติรวมถึงเพื่อนนักฟุตบอล เดินทางไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมของดอมที่วิหารพระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

พระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นำสวดตามศาสนาพุทธและประเพณีล้านนา และมีทางนางธนพร พรหมเทพ มารดาของดอม ตลอดจนตา ยาย รวมทั้งโค้ชและสมาชิกทีมหมูป่าที่เคยติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนมาด้วยกัน มาร่วมงาน

ก่อนหน้านี้ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ประธานมูลนิธิซิโก้ นำอัฐิของดอม กลับมาถึงไทย โดยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีนางธนพร แม่และครอบครัวของดอม เดินทางมาจากเชียงราย เพื่อรับอัฐิกลับไปบำเพ็ญกุศล ซึ่งแม่ของดอม บอกว่าสภาพจิตใจตอนนี้แม้ยังโศกเศร้าแต่เข้มแข็งขึ้นบ้างแล้ว

อ่านข่าว "ดอม" เพิ่ม : 

สานฝันสำเร็จ “ดอม” หนึ่งในทีมหมูป่า ได้ทุนเรียนฟุตบอลที่อังกฤษ

บอกลาครั้งสุดท้าย "ดอม" ข้ามทวีปท่ามกลางความรักและคิดถึง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง