ชาวกรีกประท้วงต่อเนื่อง ไม่พอใจรัฐบาล เพิกเฉยอุบัติเหตุรถไฟชนกัน

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 66
08:12
262
Logo Thai PBS
ชาวกรีกประท้วงต่อเนื่อง ไม่พอใจรัฐบาล เพิกเฉยอุบัติเหตุรถไฟชนกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความไม่พอใจของประชาชนในประเทศกรีซ ยังไม่จางหายไป ล่าสุดเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงที่ออกมารวมตัวแสดงความไม่พอใจรัฐบาล กรณีที่เกิดเหตุรถไฟชนประสานงาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 57 คน

การประท้วงครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในวันนี้ (6 มี.ค.2566) ต่อเนื่องมาจากการประท้วงตั้งแต่วันเกิดเหตุ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา  ภาพรวมส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ แต่มีผู้ประท้วงบางกลุ่มใช้ความรุนแรงกับตำรวจ จนกลายเป็นเหตุจลาจลทำให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

ตำรวจใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและระเบิดแสงเพื่อตอบโต้ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งที่ขว้างระเบิดขวดใส่ตำรวจ ในระหว่างการชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงเอเธนส์

ในขณะที่ภาพรวมของการประท้วงส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ คาดว่ามีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 10,000 คน ซึ่งประกอบไปด้วยนักศึกษาและพนักงานการรถไฟ หลายคนแสดงความไม่พอใจรัฐบาลที่เพิกเฉยต่อปัญหาความปลอดภัยในการเดินรถไฟ

ก่อนหน้านี้ มีการแจ้งเตือนแล้วว่าปัญหามาจากเรื่องระบบความปลอดภัยในการเดินรถ อุปกรณ์ชำรุดทรุดโทรม จำนวนพนักงานก็ไม่เพียงพอ แต่บริษัทกลับเห็นความสำคัญของผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงาน

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมปล่อยโคมสีขาวขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุรถไฟชนประสานงาทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 57 คน

ขณะที่ทนายความของผู้ได้รับบาดเจ็บ ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมเพื่อดูพฤติกรรมของนายสถานี หลังจากถูกตั้งข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยประมาทจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและเตรียมเดินทางมาให้การต่อศาลในเมืองลาริสซาวันนี้

กรีซถือเป็นประเทศที่มีประวัติด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารรถไฟต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป โดยในช่วงปี 2018-2020 มีอัตราการเสียชีวิตจากรถไฟสูงที่สุดต่อระยะทางเดินรถ 1 ล้านกิโลเมตร

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่ม : 

กรีซวุ่น! ประท้วงหยุดงาน-ปะทะตำรวจ ปมเหตุรถไฟชนกัน

รถไฟชนกันในกรีซ เสียชีวิต 32 คน เจ็บ 85 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง