พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ-ตักบาตร วันมาฆบูชา 2566

สังคม
6 มี.ค. 66
11:45
951
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ-ตักบาตร วันมาฆบูชา 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พุทธศาสนิกชน ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระภิกษุสามเณรเนื่องในวันมาฆบูชา รวมถึงฟังธรรมเทศนา ปฏิบัติธรรมและเวียนเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว

วันนี้ (6 มี.ค.2566) พุทธศาสนิกชนสวมใส่ชุดสีขาว ทยอยเดินทางมายังบริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเข้าร่วมพิธีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนคร เนื่องในวันมาฆบูชานั้นเป็นประเพณีสืบทอดกันมา 790 ปีแล้ว โดยประชาชนต่างทยอยนำผ้าพระบฏสีเหลืองขึ้นเหนือศีรษะ แล้วเดินรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ก่อนที่จะนำผ้าไปถวายเป็นพุทธบูชาองค์พระบรมธาตุ โดยการนำไปห่มเจดีย์

ส่วนที่ จ.ตรัง พุทธศาสนิกชนรวมตัวที่วัดควนนาแค เพื่อร่วมงานบุญให้ทานไฟ โดยชาวบ้านจะนำอุปกรณ์และวัตถุดิบมาทำอาหาร เพื่อถวายพระสงฆ์และสามเณรกว่า 100 รูป และแจกจ่ายชาวบ้านที่มาร่วมงาน

เอกลักษณ์ของงานบุญให้ทานไฟ เป็นการทำอาหารร้อน ๆ ถวายพระสงฆ์ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นในตอนเช้ามืดตามแบบการทำบุญสมัยโบราณในช่วงที่มีอากาศหนาว ซึ่งวัดควนนาแค เป็นวัดแห่งเดียวที่ยังคงจัดประเพณีนี้ไว้ เป็นปีที่ 23 หลังห่างหายไป 2 ปี จากสถานการณ์โควิด-19

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน ร่วมกันทำบุญตักบาตร โดยทางสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดระยอง ได้เชิญชวนประชาชนให้ออกมาทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ฟังธรรมเทศนา ปฏิบัติธรรม และเวียนเทียนในทุกวัด เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว

เช่นเดียวกับบรรบากาศตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่มีพุทธศาสนิกชนเดินทางร่วมกันทำบุญตักบาตร รวมทั้งฟังพระสงฆ์แสดงพระธรรม เทศนา เกี่ยวกับความสำคัญของวันมาฆบูชา

ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ก็นำนักเรียนจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ประกอบพิธีเวียนเทียนภายในวัดสวนสวรรค์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและหลักธรรมคำสอน

ขณะที่ จ.มหาสารคาม พุทธศาสนิกชนนำดอกไม้ธูปเทียนร่วมสักการะและเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุนาดูน เพื่อเป็นการระลึกถึงและถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ส่วนวัดสามัคคีอุปภุมถ์ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาว พร้อมใจกันทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์เช่นเดียวกับที่ จ.ยโสธร ก็มีพิธีทำบุญตักบาตรเช่นกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง