ส่องสาวจีนฮิตแต่ง "ชุดนักเรียนไทย" กลายเป็นไวรัลโซเชียล

ไลฟ์สไตล์
7 มี.ค. 66
19:32
6,881
Logo Thai PBS
ส่องสาวจีนฮิตแต่ง "ชุดนักเรียนไทย" กลายเป็นไวรัลโซเชียล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สาวจีนแต่งชุดนักเรียนไทย ถ่ายรูปกระฮึ่มโซเชียลฯ ตามรอยดาราที่ชอบ ส่วนร้านปักชื่อออเดอร์เพิ่มสร้างรายได้ช่วงปิดเทอม

ภาพวัยรุ่นชาวจีนสวมชุดนักเรียนไทย โพสต์แพร่หลายในโซเชียลมีเดียจนเป็นที่ฮือฮาว่ากระแสดังกล่าวเกิดจากอะไร ?

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจย่านบางลำพู ซึ่งเป็นย่านที่มีร้านขายชุดนักเรียนหลายแห่ง ตั้งแต่ช่วงเช้าพบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นชาวจีนทยอยมาซื้อชุดนักเรียนของไทย

ร้าน "ศรีภัณฑ์" หนึ่งในร้านที่พบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นชาวจีนเข้าไปเลือกซื้อชุดนักเรียน เจ้าของร้านเล่าว่า แม้ช่วงนี้จะมีวัยรุ่นจีนมาซื้อชุดนักเรียนแทบทุกวัน แต่ก็ไม่ได้มาเป็นจำนวนมาก บางวันขายได้ 1-2 ชุด ส่วนวันนี้ (7 มี.ค.) ขายได้ 6 ชุด ราคาทั้งชุดรวม 600 บาท

เจ้าของร้านมองว่า คนจีนมาซื้อชุดนักเรียนเพราะตามรอยนักแสดงและไอดอลที่ชื่นชอบ ซึ่งคิดว่าเป็นกระแสที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะถึงอย่างไรตลาดหลักของชุดนักเรียนก็คือคนไทย

เช่นเดียวกับร้าน "ท๊อป" ขายชุดนักเรียนในละแวกเดียวกัน เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีการเปิดประเทศจะมีคนจีนแวะเวียนเข้ามาซื้อ แต่ละวันมีไม่ถึง 10 คน ส่วนใหญ่จะซื้อเพื่อใส่ถ่ายรูป ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีที่คนต่างชาติให้ความสนใจชุดนักเรียนไทย โดยลูกค้าชาวจีนหลายคนจะเปิดรูปในโซเชียลมีเดียให้ทางร้านดูว่าต้องการชุดแบบไหนและส่วนใหญ่เป็นชุดแบบเดียวกัน

ขณะที่สาวจีน 4 คนเดินทางมาจากเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยและซื้อชุดนักเรียนที่ร้านย่านบางลำพู

"หลี่ถิง" และ "หร่วนว่านฉี" บอกว่า เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. โดยมาร่วมงาน Fan Meeting ของ "พีพี-กฤษฏ์" นักแสดงชื่อดังของไทย ส่วนการซื้อชุดนักเรียนใส่ เพราะดูมาจากละครและเห็นว่าเป็นชุดที่น่ารัก ขณะที่ชุดนักเรียนของไทยก็เป็นที่รู้จักในประเทศจีนบ้างเช่นกัน

ส่วน "เจิ้งลี่จุน" และ "เฮเลน" บอกว่า ใส่ชุดนักเรียนเพราะอยากย้อนวัยและตามรอยดาราที่ชื่นชอบ หลังจากใส่ชุดนักเรียนได้ถ่ายรูปส่งไปให้เพื่อนที่ประเทศจีนดู เพื่อนบางคนเห็นแล้วสนใจถึงกับฝากซื้อ นอกจากนี้ยังมองว่าชุดนักเรียนของไทยไม่ได้แตกต่างกับของจีนมากนัก ที่ต่างกันคือชุดนักเรียนไทยจะมีเพียงชุดเดียวที่ใส่ทุกฤดู แต่ที่จีนจะมีชุดสำหรับ 2 ฤดู ส่วนราคาถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกัน

สำหรับการปักชื่อบนชุดนักเรียน ก็เป็นชื่อของตัวเองและเพิ่มเติมคำที่ไกด์แนะนำ เช่น หลี่ถิง สวยจริงจริง, หร่วนว่านฉี สวยที่สุด, เจิ้งลี่จุน น่ารัก และ เฮเลน สวยมากมาก

ด้าน วรินยุภา หุ้นส่วน เจ้าของร้านปักชื่อย่านบางลำพู โชว์กระดาษที่เขียนชื่อนักท่องเที่ยวแต่ละคนเป็นภาษาไทยเพื่อปักลงบนชุดนักเรียน ให้กับทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ดู

เจ้าของร้านปัก บอกว่า ช่วง​ 3 เดือนที่ผ่านมา​มีลูกค้าชาวจีนที่ซื้อชุดนักเรียนในละแวกตลาดบางลำพู เข้ามาใช้บริการปักเสื้อวันละ​ 20-50​ ตัว​ คิดราคาตัวละ 50 บาท เพราะสามารถรอรับเสื้อได้เลย

ส่วนข้อความที่ปักจะเป็นชื่อ พร้อมกับคำที่นักท่องเที่ยวรู้สึกชอบ บางคนจะถามความหมายของคำก่อนปักลงไป

ถ้าเขาอยากได้ชื่อไหนก็จะบอกเอง เหมือนเขาดูมาก่อนแล้ว บางคนตั้งใจหัดเขียนภาษาไทยมาให้เราปัก

เจ้าของร้านปัก มองว่ากระแสคนจีนใส่ชุดนักเรียนไทยเป็นเรื่องดี ช่วยเพิ่มรายได้ในช่วงปิดเทอม​ แต่ไม่รู้ว่ากระแสนี้จะฮิตไปอีกนานหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่น

สำหรับความนิยมชุดนักเรียนไทยในกลุ่มคนจีน มีมาตั้งแต่ปีก่อน ซึ่งบรรดาเซเลป​และนักแสดงจีนใส่ชุดนักเรียนไทยถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียล​มีเดีย​ หรือล่าสุด​นักแสดงสาววัยรุ่นชื่อดัง​ "จวีจิ้งอี" ที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยเมื่อเดือน​ ก.พ.ที่ผ่านมา ก็ซื้อชุดนักเรียน​ ปักชื่อภาษาไทย​และโพสต์ลงโซเชียลจนกลายเป็นกระแสทั้งในไทยและจีนด้วยเช่นกัน​

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง