สพฐ.จ่อหารือ "กต.-ท่องเที่ยว" ล้อมคอกจีนฮิตแฟชันชุดนักเรียนไทย

สังคม
8 มี.ค. 66
12:23
2,531
Logo Thai PBS
สพฐ.จ่อหารือ "กต.-ท่องเที่ยว" ล้อมคอกจีนฮิตแฟชันชุดนักเรียนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ กพฐ. จ่อหารือหน่วยงานป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หลังมีเทรนด์ฮิตนักท่องเที่ยวแต่งชุดนักเรียนไทย ด้าน "ทนายรัชพล" เตือนนักท่องเที่ยวใส่ชุดนักเรียนอาจมีความผิด หากปักอักษรย่อตรงกับโรงเรียน

กรณีนักท่องเที่ยวจีนใส่ชุดนักเรียนไทย ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ฮิตในหมู่วัยรุ่นจีนและโพสต์เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียจนเป็นกระแสฮือฮาอยู่ในขณะนี้

วันนี้ (8 มี.ค.2566) นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องว่ามีนักท่องเที่ยวจีนนิยมแต่งชุดนักเรียนไทย เบื้องต้นยังถือว่าไม่มีความผิด หากเป็นการแต่งชุดนักเรียนที่ระบุชื่อของตัวเองและไม่ได้ระบุชื่อโรงเรียน

แต่หากมีการปักชื่ออักษรที่เหมือนกับอักษรของโรงเรียน รวมถึงมีการกระทำที่ทำให้โรงเรียนได้รับผลกระทบหรือเสื่อมเสียชื่อเสียง ก็เป็นสิทธิของโรงเรียนที่จะสามารถออกมาดำเนินการหรือร้องเรียนได้

เลขาฯ กพฐ. ระบุอีกว่า หลังจากนี้อาจต้องมีการพูดคุยกันหลายภาคส่วน เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นต้น เพื่อหารือและป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

เตือนไม่ใช่ นร. แต่ใส่ชุด-ปักชื่อโรงเรียนมีความผิด

ขณะที่นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ระบุผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage" เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า การแต่งชุดนักเรียนโดยที่ไม่ได้เป็นนักเรียน อาจมีความผิด เนื่องจากตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551 หากไม่ใช่นักเรียน แต่แต่งกายเครื่องแบบนักเรียน หรือแต่งกายเลียบแบบนักเรียน เพื่อให้คนอื่นเชื่อว่าเป็นนักเรียน มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ซึ่งหากมีการปักตัวอักษรที่ตรงกับอักษรย่อของโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่หากปักชื่อของตัวเองก็ถือว่าไม่ผิด จึงขอให้ระมัดระวังเรื่องการปักชื่อ ไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องสาวจีนฮิตแต่ง "ชุดนักเรียนไทย" กลายเป็นไวรัลโซเชียล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง