นายจ้างเกาหลีใต้ทิ้งศพคนงานไทยไว้เนินเขา

อาชญากรรม
8 มี.ค. 66
19:03
452
Logo Thai PBS
นายจ้างเกาหลีใต้ทิ้งศพคนงานไทยไว้เนินเขา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานชายชาวไทยที่ทำงานในเกาหลีใต้ถูกพบศพเชิงเขาห่างจากที่พัก 200 เมตร ล่าสุดตำรวจจับกุมเจ้าของฟาร์มหมู ข้อหาซ่อนเร้นอำพรางศพ หลังพบหลักฐานกล้องวงจรปิด ผลชันสูตรไม่พบเป็นการฆาตกรรม ตำรวจคาดสาเหตุกลัวความผิดนำคนเข้าเมืองผิดกฎหมายเข้าทำงาน

วันนี้ (8 มี.ค.2566) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งไลฟ์ขณะเดินทางไปฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในเมืองโพชอน จ.คยองกี พร้อมกับตำรวจเกาหลีใต้ เพื่อตามหาเพื่อนแรงงานไทยที่ติดต่อไม่ได้ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เธอไปที่ฟาร์มหมูนี้แล้วครั้งหนึ่ง ตั้งใจจะไปดูว่าเพื่อนของเธอยังอยู่หรือไม่ แต่เมื่อไปถึงพบเจ้าของฟาร์มหมู มีอาการมึนเมาและไม่ให้เข้าไปด้านใน ครั้งนี้จึงไปพร้อมกับตำรวจ

และตำรวจได้ตรวจสอบหลักฐานจากกล้องวงจรปิด 6 ตัว พบเจ้าของฟาร์มขับรถแทรกเตอร์ไปที่เนินเขา และพบศพแรงงานที่กำลังตามหาอยู่ ถูกทิ้งห่างจากฟาร์มหมูประมาณ 200 เมตร

ตำรวจคาดว่า เป็นการนำศพไปทิ้ง รวมทั้งผลชันสูตรออกมา ไม่พบข้อสงสัยว่าเป็นการฆาตกรรม น่าจะเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพ จึงเชื่อว่าเจ้าของฟาร์มหมูน่าจะนำศพไปทิ้งเพื่อหลบหนีความผิด ที่จ้างแรงงานผิดกฎหมายมานานกว่า 10 ปี

ขณะที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบในห้องพักของแรงงานที่เสียชีวิตต้องตกใจกับสภาพที่เห็น เพราะห้องนอนแคบมาก ติดกับเล้าหมูมีกลิ่นเหม็น ชื้นไม่ถูกสุขลักษณะ มีขยะเกลื่อน

ตร.เกาหลีใต้จับเจ้าของฟาร์มอำพรางศพคนไทย

หนังสือพิมพ์เดอะ โคเรีย เฮรัลด์ ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างตำรวจในพื้นที่ว่า เจ้าของฟาร์มสุกรในโพชอนถูกจับกุมตัวแล้ว ในข้อหาต้องสงสัยว่าพยายามซ่อนแร้นศพแรงงานชาวไทยในฟาร์ม

ล่าสุด ตำรวจ กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเกาหลีใต้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบสภาพการทำงานภายในฟาร์ม และตรวจสอบว่าแรงงานได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมหรือไม่

ภรรยา - ลูก เตรียมไปเกาหลีใต้นำศพกลับขอนแก่น

ขณะที่ครอบครัวของแรงงานคนรายนี้ ระบุว่า เขาเตรียมจะเดินทางกลับบ้านที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ เพื่อมาทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ตามฝัน ญาติและครอบครัวเชื่อว่าไม่ได้ถูกฆาตรกรรม และตอนนี้ภรรยาและลูกชาย เตรียมทำพาสปอร์ตเดินทางไปรับศพอาจประกอบพิธีฌาปนกิจศพและนำอัฐิกลับไทย

นอกจากนี้ ครอบครัวได้ขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ช่วยประสานทางการเกาหลีใต้ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศติดต่อเพื่อช่วยเหลือแล้ว เพราะเป็นคดีความและนายจ้างมีความผิด พร้อมระบุว่า สาเหตุที่ต้องไปทำงานแบบผิดกฎหมายที่เกาหลีใต้ เพราะครอบครัวมีฐานะยากจนและมีภาระหนี้สิน

ครอบครัวของแรงงานที่เสียชีวิต ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตไม่เคยเล่าถึงความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก บอกเพียงว่าจะตั้งใจทำงานเก็บเงินใช้หนี้ และมีเงินทุนกลับมาทำอาชีพในช่วงบั้นปลายชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง