หนุ่มวัย 23 ปี ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต บริจาคหัวใจและอวัยวะ

ภูมิภาค
10 มี.ค. 66
07:17
512
Logo Thai PBS
หนุ่มวัย 23 ปี ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต บริจาคหัวใจและอวัยวะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หนุ่มวัย 23 ปี บริจาคหัวใจและอวัยวะให้ รพ.มหาราชนครราชสีมา หลังประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต น้าโพสต์ลา "หัวใจหลาน ยังอยู่กับใครสักคนบนโลกใบนี้" ชาวโซเชียลแห่ชื่นชม และแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

วันที่ 9 มี.ค.2566 บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นำร่างนายหรรษา หรือ ตอง วัย 23 ปี เข้าห้องผ่าตัด เพื่อนำอวัยวะไปบริจาคให้ผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะ หลังชายวัย 23 ปีคนนี้ ประสบอุบัติเหตุทางถนน และถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ซึ่งจากการตรวจวินิจฉัยของแพทย์พบ มีเลือดออกในสมอง และมีภาวะสมองตาย

ทางครอบครัวจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะให้กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และสภากาชาดไทย

ทั้งนี้จากกรณีมีผู้ใช้ tiktok ชื่อบัญชี @namtipsanguanwongwijit ของน้าผู้ป่วย โดยมีแคปชันว่า "ใครนะ เป็นผู้โชคดีที่ ได้รับอวัยวะ หัวใจหล่อๆ ดวงนี้ของหลานชายคนเก่งน้าปุ๋ยไป น้าปุ๋ยขอโทษนะที่ไม่มีโอกาสได้กอดหรือบอกลา  แต่น้าปุ๋ย รักและภูมิใจในตัวตองมากนะลูก มาถึงขนาดนี้ได้ ตองเก่งมากแล้ว หลับให้สบายนะ ในวันที่ตองไม่อยู่ แต่หัวใจของตอง ยังอยู่กับใครสักคนบนโลกใบนี้ ถ้ามีโอกาส น้าอยากจะกอดและขอฟังเสียง หัวใจ ดวงนั้นอีกสักครั้ง"

หลังเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวโซเชียลแห่ชื่นชม และแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์เชิดศักดิ์ แสงศิริทองไชย รองผู้อำนวยการภารกิจศูนย์ความเป็นเลิศด้านปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ทางโรงพยาบาล ได้ทำโครงการบริจาคอวัยวะมาตั้งแต่ 2553 จนถึงปัจจุบันนี้ มีผู้ป่วยที่ต้องการบริจาคอวัยวะแล้ว 123 คน และมีผู้ที่รอรับการบริจาคอวัยวะจำนวนมาก แต่ในทางกลับกัน ยอดการบริจาคอวัยวะกลับมีจำนวนน้อย

จึงอยากขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนที่ต้องการจะบริจาคอวัยวะเหมือนน้องตอง สามารถเข้ามายื่นติดต่อทำบัตรสำหรับผู้บริจาคอวัยวะได้ที่โรงพยาบาลมหาราชฯ พร้อมกับแจ้งทางญาติเอาไว้ว่า ยินยอมบริจาคอวัยวะให้กับทาง โรงพยาบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง