ยกระดับ! สงขลาคุมเข้มไข้เลือดออกระบาด

ภูมิภาค
10 มี.ค. 66
11:19
197
Logo Thai PBS
ยกระดับ! สงขลาคุมเข้มไข้เลือดออกระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สาธารณสุขสงขลาเร่งรัดมาตรการควบคุมโรคไข้เลือดออก ตัดวงจรระบาดควบคู่การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน หลังพบผู้ป่วยอันดับที่ 3 ของประเทศ ขณะที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ระบุตัวเลขที่เพิ่มขึ้น เกิดจากภูมิคุ้มกันต่อโรคที่ต่ำลง หลังเจอสถานการณ์โควิด-19

วันนี้ (10 มี.ค.2566) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครสงขลา ออกสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายพร้อมเพิ่มความถี่ในการฉีดพ่นสารเคมี กำจัดยุงลายในแหล่งชุมชนมากขึ้น รวมทั้งน้ำ ทรายกำจัดลูกน้ำหรือทรายอะเบท ใส่ลงกระถางต้นไม้ และมอบให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรการควบคุมโรคไข้เลือดออก ไม่ให้แพร่ระบาดมากขึ้น

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เน้นย้ำมาตรการควบคุมโรคไข้เลือดออกไม่ให้แพร่ระบาด ไปยังเจ้าหน้าที่ทั้ง 16 อำเภอ หากพื้นที่ใดพบผู้ป่วย ต้องรายงานโรคให้ทราบภายใน 3 ชม. และให้ลงพื้นที่กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายที่บ้านชุมชนผู้ป่วยภายใน 3 ชม. รวมถึงส่งทีมสอบสวนโรค เคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ควบคุมโรคภายใน 1 วัน เพื่อกำจัดวงแพร่ระบาดโรค

นพ.อิฎฐพล เอี้ยววงษ์เจริญ นายแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.สงขลา เปิดเผยว่าการระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ มีความเกี่ยวเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผู้ป่วยไข้เลือดออกน้อยลง เพราะมีการล็อกดาวน์ การเดินทางลดลง จึงไม่เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ ขณะเดียวกันทำให้ภูมิคุ้มกันต่อโรคก็ลดลงด้วย สวนทางกับเชื้อที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

เมื่อสถานการณ์กลับเข้าภาวะปกติ ทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ตามห้วงเวลา จึงจำเป็นต้องควบคุมตัวเลขผู้ป่วยในช่วงนี้ให้น้อยที่สุด ก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงระบาดมากที่สุด

สำหรับโรคไข้เลือดออก จ.สงขลา ในช่วง 2 เดือนแรก พบผู้ป่วยเกือบ 500 คน ยังไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิตและมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียน อายุ 10-14 ปี จึงต้องกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์เพื่อลดความเสี่ยงต่อการระบาดรุนแรงในช่วงฤดูฝน

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม :

TikTok แก้เกมสหรัฐฯ หลังทำเนียบขาวชงมาตรการแบนแอปยอดฮิต

"ทุเรียนไทยแพง" ส่งออกสะดุด-ถูกขโมยคาสวน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง