"สี จิ้นผิง" กระชับอำนาจ นั่งเก้าอี้ผู้นำจีน สมัย 3

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 66
16:13
596
Logo Thai PBS
"สี จิ้นผิง" กระชับอำนาจ นั่งเก้าอี้ผู้นำจีน สมัย 3
ผู้นำจีนประกาศสร้างประเทศให้รุ่งเรืองและแข็งแกร่ง หลังจากคณะผู้แทนร่วม 3,000 คน จากทั่วประเทศ ลงมติเป็นเอกฉันท์ ให้ สี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ต่อเป็นสมัยที่ 3

วันนี้ (10 มี.ค.2566) สี จิ้นผิง โค้งขอบคุณ คณะผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ในกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางเสียงปรบมือดังกึกก้อง หลังจากคณะผู้แทนประมาณ 3,000 คน ลงมติเป็นเอกฉันท์เลือก สี จิ้นผิง วัย 69 ปี นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี ต่อเป็นสมัยที่ 3

ผู้นำจีน ขึ้นกล่าวสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดยวางมือซ้ายไว้บนรัฐธรรมนูญจีน และชูกำปั้นมือขวาขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า จะยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามพันธสัญญา ซื่อสัตย์ต่อมาตุภูมิและประชาชน และให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ ด้วยความจริงใจและมุ่งมั่น

นอกจากนี้ ยังประกาศว่า จะสร้างประเทศสังคมนิยมที่เป็นสมัยใหม่ให้รุ่งเรือง แข็งแกร่งและเป็นหนึ่งเดียวกันด้วย

ความเคลื่อนไหวนี้ เป็นไปตามการคาดการณ์ หลังจากเมื่อเดือน ต.ค.2565 ผู้นำจีน ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์และกองทัพจีน ต่ออีก 5 ปี ซึ่งทำให้สี จิ้นผิง กลายเป็นผู้นำที่ทรงอำนาจมากที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่ เหมา เจ๋อตง

ขณะที่ ในช่วง 2 วันนับจากนี้เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการรับรองโดยสี เตรียมลงมติและประกาศแต่งตั้ง เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งรวมถึงการเสนอชื่อ หลี่ เฉียง ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ แทน หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่กำลังจะหมดวาระลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง