"Hero Arms" แขนเทียมสุดล้ำ มอบให้ทหารยูเครนบาดเจ็บจากสงคราม

Logo Thai PBS
"Hero Arms" แขนเทียมสุดล้ำ มอบให้ทหารยูเครนบาดเจ็บจากสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารยูเครน 2 นาย สูญเสียมือและแขนจากการสู้รบในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ได้รับการช่วยเหลือจากองค์กรการกุศลและบริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ เพื่อมอบแขนไบโอนิกส์อันล้ำสมัย "Hero Arms" ให้เป็นรายแรก

"แขนเทียมฮีโร่" (Hero Arms) อวัยวะเทียมที่สร้างขึ้นโดยเครื่องพิมพ์สามมิติ มีนิ้วมือ และนิ้วหัวแม่มือ ที่ควบคุมด้วยเซนเซอร์ โดยใช้แรงกระตุ้นไฟฟ้าที่สร้างจากกล้ามเนื้อ ที่ผลิตโดยโอเพ่น ไบโอนิกส์ 

Joel Gibbard และ Samantha Payne ผู้ร่วมก่อตั้งโอเพ่น ไบโอติกส์ ซึ่งพัฒนาจากคลินิกแห่งแรกของโลกที่ได้รับอนุมัติในการผลิตแขนไบโอนิกส์สามมิติ ทำงานร่วมกันกับ "Superhumans" องค์กรการกุศลยูเครน ที่ศูนย์สร้างการฟื้นฟู ใกล้กับเมืองลวิว (Lviv) ยูเครน เตรียมส่งมอบแขนขาเทียมให้ประชาชน 1,000 คน ที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างสงครามกับรัสเซีย

Andrii Gidzun ทหารยูเครนวัย 29 ปี ผู้สูญเสียแขนท่อนล่างขวาจากการต่อสู้ในสงคราม ได้แสดงอวัยวะเทียมของเขาต่อสาธารณชน ด้วยการวาดธงชาติยูเครน

“ความประทับใจครั้งแรกของผม คือมันเยี่ยมมาก ผมสามารถทำอะไรหลายอย่างได้ด้วยอวัยวะเทียมนี้ ผมสามารถนำของบางอย่างติดมือไปด้วยได้ เช่น ถุงชอปปิงหลังจากซื้อของชำ จากนั้นมืออีกข้างของผมก็ว่าง จึงสามารถถือโทรศัพท์มือถือได้” Gidzun กล่าวและเสริมว่า เขารอคอยที่จะแลกเปลี่ยนการจับมือกับเพื่อน ๆ ด้วยมือขวาเหมือนก่อนที่เขาจะได้รับบาดเจ็บ

ศูนย์ Superhumans เป็นคลินิกพิเศษทางด้านการรักษาทางด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ และการฟื้นฟูผู้ประสบภัยจากสงคราม ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ของโรงพยาบาลทหารผ่านศึกลวิว และมีกำหนดจะเปิดในเดือนเมษายนนี้

ที่มาข้อมูล Reuters

ที่มาภาพ Superhumans Center

"รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก" ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง