"ส่งชุดเสือไฟ" ตรึงป่าทุ่งใหญ่ฯ ฝั่งตะวันตก หลังไฟลามระลอกใหม่

ภัยพิบัติ
12 มี.ค. 66
11:58
292
Logo Thai PBS
"ส่งชุดเสือไฟ" ตรึงป่าทุ่งใหญ่ฯ ฝั่งตะวันตก หลังไฟลามระลอกใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ปิดควบคุมพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพิ่มเป็น 92 แห่ง เข้าดับไฟป่า โดยเฉพาะใน จ.กาญจนบุรี จุดความร้อนมากที่สุด ยังคงพบฝุ่นคลุม จนสภาพขมุกขมัว ล่าสุดส่งชุดเสือไฟจากนราธิวาส นครศรีฯ ตรึงป่าทุ่งใหญ่ฝั่งตะวันตก ใช้เฮลิคอปเตอร์ส่งอุปกรณ์และเสบียง

วันนี้ (12 มี.ค.2566) สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ปัจจุบันพบจุดความร้อน (Hotspot) สะสมในป่าอนุรักษ์ 6,173 จุด โดยป่าอนุรักษ์มีจุดความร้อนสูงสุด 5 อันดับ คือ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ 1,623 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ 1,037 จุด อุทยานแห่งชาติไทรโยค 931 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก 779 จุด และอุทยานแห่งชาติเอราวัณ 479 จุด

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พบว่าตลอดเส้นทางถนนสาย 323 เส้นทางทองผาภูมิ-สังขละบุรี ตลอดระยะทางกว่า 150 กม. ที่ผ่านเขตอุทยานแห่งขาติไทรโยค อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ยังพบร่องรอยของไฟป่าข้างทางเป็นระยะ ๆ หลังตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดไฟป่าต่อเนื่อง จนทำให้เกิดฝุ่นละอองใน จ.กาญจนบุรี สูงเกินมาตรฐาน เนื่องจากพบปัญหาไฟไหม้กระจายในเขตอุทยานแห่งชาติ และป่าสงวน และการพื้นที่เกษตร ทำให้สภาพท้องฟ้าบางจุดขมุกขมัว บดบังทัศนียภาพ และมีกลิ่นควันไฟและมีอาการแสบตา

เช่นจุดบริเวณแม่น้ำรันตี อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ก่อนถึงด่านความมั่นคงชายแดน สภาพสองฝั่งแม่น้ำยังถูกปกคลุมด้วยฝุ่น และควันไฟปกคลุมค่อนข้างหนา มีกลิ่นควันไฟ

 

ขณะที่ผู้ประกอบการเรือโดยสารนำเที่ยวที่สะพานมอญ นายเตย บอกว่า นักท่องเที่ยวมาน้อยกว่าปกติ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากปัญหาไฟป่าที่ปกคลุมในพื้นที่สังขะบุรีมาเกือบหนึ่งสัปดาห์ โดยส่วนใหญ่เป็นคนไทย จีน และต่างขาติที่นิยมเหมาเรือไปชมแหล่งท่องเที่ยวในแม่น้ำซองกาเลีย

ถ้าไปวัดหลวงพ่ออุตมะ ประตูเมือง หน้าผาญี่ปุ่น วัดจมน้ำในเขื่อน ใช้เวลาไปกลับ 4-5 แห่ง 3 ชม. ราคาเหมานั่ง 1-6 คน 800 บาท วัดหลวงพ่ออุตมะ ราคา 300 บาท 
ผู้ประกอบการเรือโดยสารนำเที่ยวที่สะพานมอญ

ผู้ประกอบการเรือโดยสารนำเที่ยวที่สะพานมอญ

ผู้ประกอบการเรือโดยสารนำเที่ยวที่สะพานมอญ


ปิดอุทยานเพิ่มเป็น 92 แห่ง

นายอรรถพล เจริญชันษา ราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากสถานการณ์ไฟป่าวิกฤตและรุนแรงในหลายพื้นที่ กรมอุทยานฯ จึงได้ประกาศปิดและควบคุมพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า เพื่อควบคุมป้องกันภัยพิบัติจากไฟป่าไปแล้ว 92 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติ 45 แห่ง เตรียมการอุทยานแห่งชาติ 9 แห่ง วนอุทยาน 13 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 22 แห่ง เตรียมการเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 1 แห่ง และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 2 แห่ง 

ภาพรวมจุดเกิดไฟป่าอยู่ในกลุ่มป่าตะวันตกพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ภาพรวมสถานการณ์เริ่มดีขึ้น พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันเข้าดับไฟอย่างเข้มข้น ร่วมกันเข้าควบคุมไฟป่า และใช้เฮลิคอปเตอร์ ทส.บินตรวจไฟและดับไฟป่าในพื้นที่ต่อเนื่อง 

นายธงชัย สาแรก หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการไฟป่าจ.กาญจนบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. - มี.ค. เจ้าหน้าที่ต้องเข้าดับไฟป่าต้องเข้าประจำการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีนครินทร์ เขาแหลมไทรโยค ลำคลองงู สลักพระ มากกว่า 500 คน

ธงชัย สาแรก หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการไฟป่า จ.กาญจนบุรี

ธงชัย สาแรก หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการไฟป่า จ.กาญจนบุรี

ธงชัย สาแรก หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการไฟป่า จ.กาญจนบุรี

และสถานการณ์ในสัปดาห์ที่รุนแรง ต้องส่งชุดเสือไฟจากนาาธิวาส และนครศรีธรรมราช ที่มีความชำนาญในการดับไฟเข้าไปดับไฟที่เริ่มกระจายเขตทุ่งใหญ่นเรศวร และเขื่อนศรีนครินทร์ ตอนบนระลอกใหม่

การส่งชุดเสือไฟเข้าพื้นที่เนื่องจากป่าตะวันตก การเดินทางค่อนข้างยากลำบากในการเข้าไปดับไฟ ด้วยสภาพพื้นที่ ที่ต้องนั่งเรือเดินเท้า และเจอสภาพเขาสูงชัน บางแห่งไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่บริเวณป่าลึกได้ และบางจุดเช่นสลักพระเจ้าหน้าที่ต้องทำงานท่ามกลางเสียงของช้างป่า 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง